Thế giới

Nhật Bản, Mỹ hướng đến đàm phán an ninh "2+2" vào cuối tháng 7

Kim Phượng 08/06/2024 - 16:13

Nhật Bản và Mỹ đang xem xét tổ chức các cuộc đàm phán với sự tham gia của các lãnh đạo quốc phòng tại Tokyo vào ngày 28-7.

nhat-my.png
Nhật Bản và Mỹ dự kiến đàm phán an ninh “2+2” vào cuối tháng 7. Ảnh: Kyodo

Kyodo dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết hôm 8-6 rằng, hai nước cũng có thể triệu tập một cuộc họp giữa các Ngoại trưởng của nhóm bộ tứ Quad, trong đó có Australia và Ấn Độ, sau đó một ngày. Hành trình sẽ được chốt lại tùy theo lịch trình của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Đây sẽ là cuộc đàm phán “2+2” đầu tiên giữa Nhật Bản và Mỹ kể từ tháng 1-2023, khi bốn quan chức Nhật Bản và Mỹ tập trung tại Washington.

Trong số các nội dung chương trình nghị sự dự kiến ​​có việc xem xét lại các khuôn khổ chỉ huy và kiểm soát của liên minh Nhật - Mỹ để cho phép khả năng tương tác tốt hơn giữa các lực lượng của hai nước trong thời bình và trong các tình huống bất ngờ. Những thách thức an ninh khu vực, chẳng hạn như một Trung Quốc ngày càng quyết đoán, đang thúc đẩy nhu cầu hợp tác nhiều hơn giữa các cường quốc cũng là một nội dung xem xét của hai bên.

Nhằm mục đích tăng cường khả năng răn đe và phản ứng của liên minh, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington vào tháng 4 để chỉ đạo đại diện của hai nước thảo luận về chủ đề này tại các cuộc đàm phán “2+2”.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, đang xem xét "rất kỹ" ý tưởng giao một vị tướng 4 sao phụ trách Lực lượng Mỹ tại Nhật Bản (USFJ).

USFJ, có trụ sở chính tại căn cứ không quân Yokota ở ngoại ô Tokyo, hiện do một tướng ba sao chỉ huy. Việc nâng cấp trên có thể diễn ra cùng với việc thành lập một trụ sở chung nhằm thống nhất quyền chỉ huy các lực lượng lục quân, hàng hải và không quân của Nhật Bản.

Cuộc họp cấp ngoại trưởng của nhóm bộ tứ Quad được tổ chức lần gần nhất vào tháng 9-2023 tại New York, trong đó lãnh đạo các nước đã tái khẳng định cam kết kiên định trong việc hiện thực hóa một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” cũng như lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và việc nước này tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.