Điểm nóng

Ukraine bắn hạ 17 UAV của Nga, Mỹ gửi thêm 225 triệu USD viện trợ cho Kiev

Hoàng Linh 07/06/2024 - 11:11

Ngày 7-6, Al Jazeera dẫn nguồn tin không quân Ukraine cho biết, lực lượng này đã bắn hạ 17/18 máy bay không người lái (UAV) trong một cuộc tấn công của Nga.

shahed.jpeg
Một mẫu máy bay không người lái loại Shahed. Ảnh: Tehran Times

Không quân Ukraine cho biết, cuộc tấn công của Nga nhằm vào 4 khu vực khác nhau. Trong đó, một UAV bị bắn hạ đã gây hỏa hoạn ở khu vực Khmelnytskyi, nhưng không gây thiệt hại về người.

Quân đội Ukraine cũng cho biết, Nga đã phóng hai tên lửa đạn đạo Iskander-M vào khu vực Dnipropetrovsk, nhưng không ghi nhận thiệt hại cụ thể nào.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) cho biết, lực lượng quân đội của nước này đã phá hủy một tàu kéo của Nga ngoài khơi bờ biển Crimea.

Cùng ngày, hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Nga đã bắt giữ một công dân Colombia chiến đấu cùng các binh sĩ Ukraine. Mátxcơva cũng kêu gọi người dân Colombia không tham gia chiến tranh.

Những diễn biến mới trên chiến trường diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đang tham dự các buổi lễ ở Normandy (Pháp), nơi hàng chục nghìn binh sĩ lực lượng Đồng minh tiến hành cuộc đổ bộ vào năm 1944 để đánh bại phát xít Đức.

Trong thông báo mới nhất đưa ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp sẽ chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage-2000 cho Ukraine và đào tạo phi công Ukraine như một phần của hợp tác quân sự mới với Kiev.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Pháp không nói rõ số lượng máy bay hoặc thời điểm chúng sẽ được gửi đi, nhưng cho biết việc đào tạo phi công có thể sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Tổng thống Pháp cũng cho biết, Ukraine đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cử các huấn luyện viên quân sự đến huấn luyện lực lượng trên lãnh thổ nước này.

Về phần mình, Mỹ sẽ gửi thêm 225 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Truyền thông quốc tế ngày 7-6 dẫn nguồn tin từ Washington cho biết, lô hàng mới bao gồm đạn dược phục vụ hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), các hệ thống súng cối và nhiều loại đạn khác.