Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh thu gần 6 tỷ đồng/ ngày phí hạ tầng cảng biển

An Tôn 06/06/2024 - 22:07

Ngày 6-6, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh có văn bản trả lời báo chí về kết quả thu phí hạ tầng cảng biển trong 2 năm qua.

a114.jpeg
Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam, nhưng giao thông đường bộ kết nối cảng biển thiếu và yếu. Ảnh: GT

Việc thu phí hạ tầng cảng biển được HĐND thành phố Hồ Chí Minh cho phép thực hiện từ 0h ngày 1-4-2022. Tính đến 31-5-2024, thành phố Hồ Chí Minh đã thu được 4.717,69 tỷ đồng (bình quân 5,96 tỷ đồng/ngày).

Số tiền trên đã được thành phố sử dụng bổ sung nguồn đầu tư trong một số dự án tăng cường kết nối các cảng biển, như xây dựng nút giao An Phú (tiến độ đạt khoảng 40%, dự kiến hoàn thành tháng 12-2025); nút giao Mỹ Thủy (tiến độ đạt khoảng 45%, dự kiến hoàn thành tháng 1-2026); dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) hiện đã hoàn thành thi công, phần tổ chức giao thông sẽ hoàn thành trong tháng 6-2024.

a115.jpg
Tiền từ phí sử dụng hạ tầng cảng biển được thành phố Hồ Chí Minh bổ sung vào nguồn vốn đầu tư mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường ra vào cảng. Ảnh: GT

Thành phố Hồ Chí Minh hiện sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam và nằm trong top các cảng biển lớn của châu Á. Tuy nhiên, đường bộ kết nối cảng biển với bên ngoài đang thiếu và yếu, dẫn đến phương tiện vận tải bị tắc nghẽn thường xuyên trên những tuyến đường ra vào các cảng biển.

Việc thu phí cảng biển là chính sách của thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng nguồn thu để có thêm kinh phí mở rộng các tuyến đường ra vào cảng (tương tự chính sách thành phố Hải Phòng đã áp dụng lâu nay).