Bảo đảm mức hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở
Ngày 5-6, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị phản biện xã hội vào dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định tiêu chí thành lập và số lượng thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Báo cáo dự thảo Nghị quyết, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết: Dự thảo quy định nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đối tượng áp dụng là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự được thành lập theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn thành phố. Kinh phí hỗ trợ thực hiện được bố trí trong dự toán ngân sách UBND cấp huyện và cấp xã hằng năm theo phân cấp ngân sách.
Mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là 2.520.000 đồng/người/tháng (tương đương 1,4 mức lương cơ sở); hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) hằng tháng cho người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, gồm: Hỗ trợ đóng BHXH, mức 234.000 đồng/người/tháng (tương đương 13% mức lương cơ sở); hỗ trợ đóng BHYT hằng tháng, mức 54.000 đồng/người/tháng (tương đương 3% mức lương cơ sở). Hỗ trợ chức danh đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là tổ trưởng tổ bảo vệ an ninh, trật tự được hỗ trợ thêm 300.000 đồng/người/tháng, đối với tổ phó tổ bảo vệ an ninh, trật tự hỗ trợ thêm 200.000 đồng/người/tháng.
Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết cũng quy định hỗ trợ, bồi dưỡng người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở khi làm nhiệm vụ từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ; khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; khi làm nhiệm vụ tại những nơi thuộc miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn..., mức hỗ trợ 100.000 đồng/người/ngày.
Tại hội nghị phản biện, các đại biểu đều khẳng định: Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở thôn, tổ dân phố là tai mắt và “cánh tay nối dài” của công an tại cơ sở; là nòng cốt vận động, cùng với nhân dân ở thôn, tổ dân phố thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, tham gia phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ... Việc xây dựng và hoàn thiện lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở thôn, tổ dân phố là cần thiết để đảm bảo an ninh, trật tự từ xa, từ sớm và từ cơ sở.
Một số đại biểu cho rằng, Nghị quyết chủ yếu mới chỉ quan tâm đến việc thống nhất nội dung về tổ chức và mức hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự; chưa đạt được yêu cầu giảm đầu mối chi ngân sách, tiết kiệm ngân sách, nâng cao chất lượng, giảm số lượng. Trong tờ trình của UBND thành phố, chưa nêu được việc thành lập tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở có thay thế các lực lượng hiện nay hay không hay chỉ còn đội dân phòng và tổ bảo vệ an ninh trật tự kiêm nhiệm hay tuyển dụng hoàn toàn theo tiêu chí mới…
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá cao công tác chuẩn bị của đơn vị tham mưu soạn thảo tờ trình và dự thảo Nghị quyết. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc các ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học tại hội nghị về tiêu chí, số lượng lực lượng bảo vệ.
Đối với các tổ dân phố ở các quận nội thành có mật độ dân số dày có thể nghiên cứu 2-3 tổ dân phố thành lập 1 tổ bảo vệ với số lượng thành viên tăng hoặc giảm theo số lượng nhân khẩu để bảo đảm cải cách hành chính, giảm chi ngân sách. Về mức hỗ trợ chi, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra các mức hỗ trợ thành tỷ lệ chung của mức lương để tránh việc phải ban hành Nghị quyết mới khi có sự thay đổi về chính sách tiền lương. Sở Tài chính cần cân đối giữa ngân sách thành phố và ngân sách các quận, huyện, đặc biệt là những huyện có khó khăn chưa cân đối được giữa thu và chi để hỗ trợ đầy đủ, kịp thời khi Nghị quyết có hiệu lực…