Thế giới

Hàn Quốc: Chính phủ nhượng bộ, bác sĩ thực tập vẫn phớt lờ

Thương Nguyệt 05/06/2024 - 14:22

Các bác sĩ thực tập tỏ ra không mấy mặn mà dù Chính phủ Hàn Quốc đã có động thái nhượng bộ với việc không áp dụng các biện pháp trừng phạt pháp lý.

Các bác sĩ thực tập rời bỏ nơi làm việc trong nhiều tháng để phản đối cải cách y tế hầu như thờ ơ dù Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cho phép họ tìm kiếm con đường sự nghiệp khác hoặc quay trở lại bệnh viện mà không phải chịu gánh nặng pháp lý.

Ngày 5-6, Yonhap đưa tin, trong một động thái rõ ràng nhằm phá vỡ sự bế tắc đối với cải cách y tế, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong đã cho phép các bệnh viện chấp nhận đơn thôi việc của các bác sĩ thực tập.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu, các bác sĩ thực tập, những người đã nghỉ việc kể từ cuối tháng 2 để phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên y khoa, quay trở lại bệnh viện, đồng thời, cấm các bệnh viện giải quyết đơn xin thôi việc của họ.

pyh2024060415720005300_p4.jpg
Các bác sĩ thực tập từ chối trở lại bệnh viện dù Chính phủ Hàn Quốc đã có động thái nhượng bộ. Ảnh: Yonhap.

Bằng cách rút lại yêu cầu quay trở lại làm việc và cho phép các bệnh viện chấp nhận đơn xin nghỉ việc, các bác sĩ thực tập sinh có thể tìm việc làm tại các phòng khám y tế khác hoặc quay trở lại bệnh viện đào tạo của họ.

Cuối tháng 5 vừa qua, Hàn Quốc đã hoàn tất việc tăng hạn ngạch sinh viên y khoa lên khoảng 1.500, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong 27 năm. Chính phủ quốc gia này cũng đã cân nhắc thực hiện nhiều bước nhượng bộ để xoa dịu sự phản đối của các bác sĩ thực tập.

Tuy nhiên, một số bác sĩ thực tập vẫn tuyên bố sẽ không quay lại bệnh viện vì số lượng tuyển sinh vào trường y đã được xác nhận.

“Khi chính phủ tiếp tục thúc đẩy chính sách y tế, nhiều bác sĩ thực tập nghĩ rằng việc quay lại bệnh viện không có nhiều ý nghĩa”, Yonhap dẫn lời một bác sĩ thực tập đã nộp đơn nghỉ việc.

Park Dan, người đứng đầu Ủy ban khẩn cấp của Hiệp hội thực tập sinh Hàn Quốc (KIRA), cũng xác nhận sẽ không trở lại bệnh viện.

“Không có gì thay đổi. Tôi sẽ không quay lại phòng cấp cứu”, Park Dan khẳng định.

Trong khi đó, các thành viên của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), nhóm vận động hành lang lớn nhất dành cho bác sĩ tại quốc gia này, đã bắt đầu bỏ phiếu về việc có nên tiến hành đình công hay không. KMA có kế hoạch công bố hướng hành động trong tương lai vào ngày 9-6 dựa trên kết quả thăm dò.

Theo số liệu của Bộ Y tế Hàn Quốc, tính đến ngày 30-5, chỉ có 8,4% trong số 10.509 bác sĩ nội trú đang làm việc tại 211 bệnh viện.