Cảnh giác làn sóng nội dung người lớn trên mạng xã hội X
Mạng xã hội X vừa cập nhật quy tắc, chính thức cho phép đăng tải các nội dung và hình ảnh đồ họa có nội dung người lớn, đồng nghĩa người dùng - đặc biệt là các bậc phụ huynh - cần lưu ý khi xem nội dung trên nền tảng này.
Quy định mới của X có phần trái ngược với Meta (Facebook và Instagram), TikTok hay YouTube (Google), vốn thẳng tay loại trừ các nội dung liên quan tới tình dục nhạy cảm.
Mặc dù nội dung người lớn không phải mới trên Twitter trước đây và X hiện nay, nhưng việc chính thức cho phép người dùng khởi tạo, chia sẻ được giới chuyên môn dự báo sẽ tạo ra làn sóng chia sẻ trên diện rộng, đặc biệt là từ những quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất nội dung nhạy cảm phát triển mạnh.
Những nội dung người lớn đăng tải trên X chỉ có ràng buộc duy nhất là "được các bên liên quan sản xuất và phân phối một cách đồng thuận".
Như thế, người dùng muốn tự bảo vệ mình trước động thái mới của X rõ ràng cần cân nhắc cẩn trọng hơn trong việc sử dụng mạng xã hội này, đặc biệt là khi quản lý trẻ em.
Theo quy định mới của X, những bài đăng có nội dung người lớn sẽ được gắn nhãn và không hiển thị ở các vị trí nổi bật, chẳng hạn như không được sử dụng cho ảnh đại diện của chủ tài khoản.
Những tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung người lớn cũng sẽ được yêu cầu tự động đánh dấu "bài đăng có nội dung nhạy cảm".
Những nội dung người lớn sẽ không hiển thị đối với người dùng được xác định là trẻ em hoặc người trưởng thành lựa chọn không xem nội dung này. Vì vậy, việc tài khoản - đặc biệt là tài khoản dành cho trẻ em - cần được thiết lập đúng độ tuổi là rất quan trọng.
Cùng với việc cho phép đăng tải nội dung nhạy cảm, X cũng khuyến khích người dùng báo cáo khi phát hiện các nội dung thuộc nhóm này nhưng không được đánh dấu rõ ràng.
Việc X trở nên cởi mở với các nội dung người lớn không phải điều đáng ngạc nhiên. Kể từ khi tiếp quản Twitter và đổi tên thành X, Elon Musk, người tự mô tả mình là "người theo chủ nghĩa tuyệt đối về tự do ngôn luận", đã tìm cách nới lỏng các hạn chế về nội dung, đồng thời thu hẹp bộ phận kiểm duyệt của nền tảng.
Hiện, X cũng theo đuổi kế hoạch mở rộng nguồn doanh thu ngoài quảng cáo, và dần trở thành một "siêu ứng dụng" tương tự như WeChat của Trung Quốc, trong đó tích hợp cả dịch vụ nhắn tin, gọi điện thoại kèm hình ảnh (video call), mạng xã hội, thanh toán và đặt phòng trực tuyến.