Môi trường

Hà Nội mưa to đến rất to, đề phòng úng ngập từ chiều tối nay (3-6)

Kim Nhuệ 03/06/2024 - 16:58

Từ chiều tối và đêm nay (3-6) đến ngày 6-6, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc mưa rào và dông, có nơi mưa to đến rất to; đề phòng úng ngập đô thị.

thoat-nuoc1.jpg
Công nhân Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội khơi thông hệ thống thoát nước đề phòng úng ngập khi mưa lớn. Ảnh: Bảo Châu

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần nên từ chiều tối nay (3-6) đến chiều tối 5-6, thành phố Hà Nội mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Thời gian xảy ra mưa vừa, mưa to tập trung vào chiều tối và đêm. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 50-100mm, có nơi lớn hơn 120mm. Từ đêm 5-6, Hà Nội mưa rào rải rác và dông vài nơi.

Các nơi còn lại của miền Bắc và tỉnh Thanh Hóa, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối nay đến ngày 4-6 có mưa rào và dông rải rác. Riêng khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi cao hơn 100mm (mưa tập trung vào đêm và sáng).

Từ chiều tối ngày 4 đến 5-6, các tỉnh, thành phố miền Bắc và Thanh Hóa mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi cao hơn 150mm...

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại những vùng trũng, thấp...

Trước dự báo trên, ngày 3-6, cơ quan phòng, chống thiên tai của trung ương và thành phố Hà Nội có văn bản đề nghị cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thường xuyên thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, người dân phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có).

Cơ quan chức năng triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh để người dân biết, chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.