Thế giới

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Kim Phượng 01/06/2024 - 11:26

Theo Yonhap ngày 1-6, trong cuộc gặp ba bên tại trang trại Iron Bell, bang Virginia (Mỹ), các nhà ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã lên án “mạnh mẽ” các vụ phóng vệ tinh và tên lửa gần đây của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết của ba nước về việc phi hạt nhân hóa “hoàn toàn” trên Bán đảo Triều Tiên.

phi-hat-nhan.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell (giữa) phát biểu với báo chí trước cuộc gặp ba bên với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masataka Okano tại trang trại Iron Bell ở Virginia (Mỹ). Ảnh: Yonhap

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun và người đồng cấp Nhật Bản Masataka Okano đã đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp tại khu nghỉ dưỡng của ông Kurt Campbell ở trang trại Iron Bell, nơi các nhà ngoại giao tiết lộ kế hoạch thành lập một "cơ quan phối hợp" trong cơ chế hợp tác ba bên.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng do Bình Nhưỡng phóng vệ tinh trinh sát quân sự thất bại hôm 27-5 và các cuộc tập trận pháo binh liên quan đến bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn vài ngày sau đó.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ các vụ phóng gần đây của Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, bao gồm cả cái gọi là “vệ tinh trinh sát quân sự”, diễn ra vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, trong một tuyên bố, Thứ trưởng ba nước đồng thời tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và kêu gọi Triều Tiên tham gia đối thoại thực chất với ba nước mà không cần điều kiện tiên quyết.

Ông Campbell nhắc lại, các cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản là "bền vững" và được hỗ trợ bởi đầy đủ các biện pháp, trong đó có cả hạt nhân.

Lưu ý rằng quan hệ đối tác ba bên là “thiết yếu” đối với an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các nhà ngoại giao bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở các vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và công nhận tầm quan trọng của việc phản đối các yêu sách hàng hải bất hợp pháp ở khu vực này.

Theo ông Campbell, cuộc đàm phán ba bên diễn ra hôm 31-5 một phần nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào cuối năm nay.