Điểm nóng

Israel kết thúc chiến dịch tấn công Jabalia

Thương Nguyệt 01/06/2024 - 11:10

Sau hơn 2 tuần giao tranh ác liệt tại Jabalia với hơn 200 cuộc không kích, quân đội Israel tuyên bố đã hoàn thành chiến dịch nên quyết định rút lui để chuẩn bị cho các hoạt động khác ở Gaza.

Trong chiến dịch tại thành phố Jabalia ở Bắc Gaza, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tìm thấy thi thể của 7 trong số những con tin bị Hamas bắt giữ khi lực lượng này tấn công lãnh thổ Israel hồi tháng 7-2023.

Quân đội Israel cũng tiến sâu hơn tại Rafah, khu vực được nhìn nhận là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas. Tại trung tâm thành phố ở phía Nam Gaza, IDF đã phát hiện các kho chứa hệ thống phóng rocket, nhiều loại vũ khí và các đường hầm do Hamas xây dựng.

Khung cảnh đổ nát tại thành phố Jabalia sau khi quân đội Israel rút lui. Ảnh: Reuters
Khung cảnh đổ nát tại thành phố Jabalia sau khi quân đội Israel rút lui. Ảnh: Reuters

Một quan chức an ninh cấp cao của Israel cho biết, quốc gia này sẽ không đồng ý dừng bất kỳ hoạt động quân sự nào nếu không đạt được thỏa thuận trả tự do cho các con tin.

Về vấn đề này, Hamas tuyên bố sẽ sẵn sàng cho một thỏa thuận, bao gồm cả việc trao đổi con tin và tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel nhưng với điều kiện Tel Aviv phải kết thúc chiến sự ở Gaza.

Theo The Guardian, Israel tuyên bố đã giành quyền kiểm soát “hoạt động” tại hành lang Philadelphi dài 14km dọc biên giới Gaza-Ai Cập.

Theo các điều khoản của hiệp định hòa bình năm 1979 giữa Ai Cập và Israel, mỗi bên chỉ được phép triển khai số lượng nhỏ quân đội hoặc lính biên phòng trong khu phi quân sự dọc theo toàn bộ biên giới Israel-Ai Cập và bao quanh hành lang này.

Phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari không nói rõ việc kiểm soát “hoạt động” Philadelphi đề cập đến điều gì. Tuy nhiên, một quan chức quân sự Israel trước đó cho biết, binh sĩ quân đội quốc gia này đã hiện diện tại hành lang dọc biên giới duy nhất giữa Gaza và Ai Cập.

Cũng theo người phát ngôn, hành lang Philadelphi đóng vai trò quan trọng với Hamas do đây là khu vực lực lượng này thường xuyên sử dụng để đưa vũ khí vào Gaza. Israel cũng tuyên bố có ít nhất 20 đường hầm ở hành lang Philadelphi. Tuy nhiên, Ai Cập đã phủ nhận sự tồn tại của mạng lưới đường hầm nối liền bán đảo Sinai với Gaza.

Một nguồn tin Ai Cập cấp cao cũng phản bác, “những báo cáo của truyền thông Israel về các đường hầm ở biên giới Ai Cập với Gaza là không đúng sự thật, Israel đang sử dụng những cáo buộc này để biện minh cho hoạt động tại Rafah và kéo dài cuộc chiến vì mục đích chính trị”, theo hãng tin Al-Qahera.

Quân đội Israel xuất hiện tại cửa khẩu Rafah sau khi giành quyền kiểm soát. Ảnh: Reuters
Quân đội Israel xuất hiện tại cửa khẩu Rafah sau khi giành quyền kiểm soát. Ảnh: Reuters

Mối quan hệ giữa Israel và Ai Cập trở nên căng thẳng sau khi IDF giành quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah. Do đó, việc chiếm giữ hành lang Philadelphi có thể gây tổn hại hơn nữa đến quan hệ hai bên. Theo Wall Street Journal, Cairo tuyên bố sẽ không ngần ngại đáp trả bằng quân sự nếu nhận thấy an ninh quốc gia bị đe dọa.