Chính trị

Thực hiện dân chủ ở cơ sở giúp các trường đại học, cao đẳng hoạt động hiệu quả hơn

Đình Hiệp 31/05/2024 12:21

Sáng 31-5, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội phối hợp Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các trường đại học, cao đẳng.

h-1.jpg
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các trường đại học, cao đẳng. Ảnh: Đình Hiệp

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Nguyễn Thanh Sơn, Bí Thư Đảng ủy Khối cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan và các nhà khoa học.

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy Khối cho biết: Việc thực hiện dân chủ đã góp phần quan trọng tạo nên sự đoàn kết, ổn định, phát triển của các trường; nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, giảng viên, người lao động, sinh viên; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong tình hình mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện dân chủ ở một số trường Đại học thuộc Đảng ủy Khối cũng còn có những hạn chế cần được điều chỉnh, khắc phục.

h-3.jpg
TS Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội phát biểu tham luận. Ảnh: Đình Hiệp

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các trường. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, việc triển khai tổ chức thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở của Ban Giám hiệu gắn với thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

t-3.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đình Hiệp

Đồng thời, các đại biểu đánh giá những kết quả đạt được, phân tích những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; trao đổi kinh nghiệm, những cách làm hay, những mô hình tốt trong việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

h-4.jpg
Bí thư Đảng ủy Khối các Trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Hiệp

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cho biết: Đảng bộ thành phố Hà Nội có 77 tổ chức đảng thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, thuộc 2 đảng bộ cấp trên cơ sở là Đảng ủy Khối và Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội. Tính đến ngày 30-9-2023, toàn thành phố có 65/77 trường đã thành lập hội đồng trường với 1.063 thành viên, trong đó số thành viên tham gia cấp ủy là 420 đồng chí.

Việc đảm bảo hài hòa giữa vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, quản trị của Hội đồng trường, quản lý điều hành của Ban Giám hiệu đang ngày càng được cải thiện thông qua việc xây dựng các quy chế phối hợp. Đây cũng là nền tảng để Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở phát huy hiệu lực.

h-6.jpg
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Hiệp

Để Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thực sự hiệu lực, hiệu quả, đồng chí Đỗ Anh Tuấn đề nghị Đảng bộ Khối và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến Luật đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên, người lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn nhà trường.

Việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường phải gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò của hội đồng trường, của hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

Đồng thời, mở rộng hơn nữa việc thực hiện dân chủ ở tất cả các đối tượng và trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường; phát huy quyền làm chủ của giảng viên, cán bộ quản lý, người lao động, sinh viên, đề cao trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường.

Đặc biệt là tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo...