Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm diện rộng do thiếu đăng kiểm viên
Tháng 7-2024 tới, nếu các vụ tiêu cực đăng kiểm được đưa ra xét xử và kết án cùng lúc sẽ dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng đăng kiểm viên trên toàn quốc, dẫn đến đóng cửa nhiều trung tâm đăng kiểm. Riêng tại Hà Nội, sẽ có 9 trung tâm phải dừng hoạt động do không đủ đăng kiểm viên, số còn lại chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu kiểm định...
Không sợ thiếu máy móc, chỉ sợ thiếu người làm
Thời điểm 14h ngày 22-5, tại Trung tâm đăng kiểm 29-10D (Đền Lừ, quận Hoàng Mai) có gần 20 ô tô xếp hàng chờ đến lượt kiểm định.
Phấn khởi sau khi hoàn thành kiểm định cho chiếc ô tô 7 chỗ, anh Nguyễn Văn Hùng (trú tại 670 Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai), chia sẻ: “Việc đăng kiểm diễn ra khá thuận lợi, sau khi nộp giấy tờ làm thủ tục, chỉ khoảng 10 phút sau, ô tô của tôi đã được đưa vào kiểm định và chỉ mất khoảng 40 phút là xong”.
Đại diện Trung tâm đăng kiểm 29-10D cho biết, trung tâm đang hoạt động với 2 dây chuyền, công suất bình quân đạt 90 - 100 xe/ngày. Việc kiểm định xe nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng, số lượng phương tiện tại thời điểm kiểm định hay thời gian xác minh. Thời gian kiểm định xe tại trung tâm trung bình từ 30 đến 45 phút, tuy nhiên, có thể mất nhiều thời gian hơn nếu phương tiện không đạt trong quá trình kiểm định.
Tại một số trung tâm đăng kiểm khác trên địa bàn Hà Nội vào những ngày này, công tác đăng kiểm vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu. Tuy nhiên, lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm đều bày tỏ lo lắng nguy cơ ùn tắc, thậm chí phải đóng cửa do thiếu hụt nhân lực khi tới đây các vụ tiêu cực đưa ra xét xử và kết án cùng lúc.
Theo ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03V (số 2 đường Cầu Giấy, phường Láng Thượng, quận Cầu Giấy), đơn vị có 10 đăng kiểm viên, vận hành 2 dây chuyền kiểm định với công suất tối đa có thể đạt 180 xe/ngày. Hiện tại, trung tâm có thể đáp ứng đủ nhu cầu kiểm định phương tiện, song tình trạng quá tải có thể xảy ra khi thời gian tới, hàng loạt đăng kiểm viên bị khởi tố, bị thu hồi giấy chứng nhận kiểm định viên.
"Số lượng trung tâm đăng kiểm và số lượng dây chuyền kiểm định không thiếu, chỉ sợ thiếu người thôi!”, ông Trần Quốc Hoan nói.
Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, hiện có 28/31 trung tâm đăng kiểm với 50/63 dây chuyền đang hoạt động (3 trung tâm chưa hoạt động do không đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực). Tổng số đăng kiểm viên ở 28 trung tâm này là 204 người, trong đó có 113 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn đang làm việc.
Khi tòa án xét xử đồng thời các vụ án tại các trung tâm đăng kiểm (dự kiến diễn ra tháng 7-2024 và kéo dài khoảng 1 tháng) sẽ chỉ còn 91 đăng kiểm viên của 28 trung tâm thực hiện kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc có 9 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động do không đủ đăng kiểm viên; 19 trung tâm hoạt động, trong đó 4 đơn vị hoạt động với công suất tối thiểu do chỉ còn 2 đăng kiểm viên. Khi đó, tổng công suất đăng kiểm đạt được trong tháng 7-2024 vào khoảng 35.880 phương tiện, trong khi có đến 90.552 phương tiện đến hạn kiểm định (chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của người dân).
Hiện hữu nguy cơ ùn tắc diện rộng
Thiếu hụt đăng kiểm viên không chỉ là nguy cơ tại Hà Nội mà còn diễn ra tại nhiều địa phương khác trong cả nước. Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 21-5, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hệ thống kiểm định xe cơ giới cả nước hiện có 2.474 đăng kiểm viên nhưng có hơn 900 người bị khởi tố. Trong hơn 2 năm qua, bổ sung được hơn 300 đăng kiểm viên, nhưng nhiều đăng kiểm viên bị bắt để điều tra sai phạm hoặc bỏ việc nên hiện chỉ còn 1.818 đăng kiểm viên làm việc. Trong số này có 291 người đã bị khởi tố nhưng được tại ngoại nên đang tiếp tục làm việc.
Hiện, cả nước có 274/294 trung tâm đăng kiểm với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, công suất tối thiểu 642.240 xe/tháng.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, nếu các trung tâm đăng kiểm vận hành bình thường sẽ đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của cả nước trong năm 2024 (tháng cao điểm nhất cả nước có hơn 500.000 xe kiểm định). Tuy nhiên, các trung tâm đăng kiểm phân bố không đồng đều, cộng với nhóm xe được gia hạn chu kỳ kiểm định, được kéo dài chu kỳ kiểm định từ nửa đầu năm 2023 đã đến hạn kiểm định trở lại, khiến lượng xe kiểm định tăng.
Cả nước có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố. Với lượng phương tiện đến kiểm định gia tăng và việc các cơ quan tố tụng đưa vụ việc ra xét xử thời gian tới đây thì cả nước có 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình. Việc này sẽ dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện. Nguy cơ ùn tắc sẽ đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai…
Để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo trình tự, thủ tục rút gọn, theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm để tránh tình trạng các đơn vị đăng kiểm bị thiếu đăng kiểm viên và bị dừng hoạt động.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ quan liên quan tại địa phương chuẩn bị các kịch bản, kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.