Nâng chất lượng giáo dục lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong trường học
Gần 80 bài tham luận gửi về hội thảo đã chia sẻ kết quả và kinh nghiệm thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong các trường học trên địa bàn Thủ đô.
Ngày 22-5, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong trường học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội”.
Hội thảo nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các thầy, cô giáo. Ban tổ chức đã nhận được gần 80 bài tham luận gửi về hội thảo với nhiều trăn trở, đóng góp ý kiến và chia sẻ kết quả, kinh nghiệm thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong các trường học trên địa bàn Thủ đô thời gian tới.
Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, nhấn mạnh: Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục lịch sử, văn hóa là một nội dung quan trọng. Giáo dục lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội cũng là một trong những nhiệm vụ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quan tâm triển khai ở các cấp học.
Nội dung giáo dục lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội có ý nghĩa rất lớn, góp phần giúp học sinh hiểu được các giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của các di tích lịch sử, văn hóa, thấy được vị thế, tiềm năng của Thủ đô, qua đó bồi đắp niềm tự hào và ý thức trân trọng, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của Thủ đô và đất nước.
Nội dung về lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội cũng được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17-3-2021 về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025”. Trong chương trình này, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội được UBND thành phố giao nhiệm vụ xây dựng và thực hiện Đề án Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thời gian qua, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa - Thể thao và các chuyên gia về cơ bản đã hoàn thành việc xây dựng tài liệu bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó, lịch sử và văn hóa là những nội dung quan trọng được các chuyên gia, nhà khoa học và các giảng viên dành nhiều tâm huyết biên soạn.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã thảo luận về những nội dung cơ bản về văn hóa Hà Nội cần được đưa vào giảng dạy trong các trường phổ thông trên địa bàn thành phố; những nét đặc trưng hội tụ và lan tỏa của không gian lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội...
Ý kiến của đại diện cán bộ, giáo viên một số trường phổ thông thành phố Hà Nội đã đánh giá thực trạng giảng dạy nội dung lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm về lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.
Các nhà giáo cũng dành thời gian chia sẻ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội; chia sẻ về mô hình thiết kế và tổ chức trò chơi khi giảng dạy nội dung lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong môn giáo dục địa phương nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh...