Để không còn “ma men” trên đường
Tối 21-5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để xử lý hiệu quả hơn nữa các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, đơn vị đã triển khai kế hoạch phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tổ chức các tổ công tác liên ngành xử lý khép kín địa bàn.
Ghi nhận vào 21h cùng ngày (21-5), tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông cùng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Đống Đa (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức cắm chốt xử lý trên trục đường Láng. Trong 60 phút đầu tiên triển khai, tổ công tác đã xử lý 6 trường hợp điều khiển xe mô tô vi phạm.
Qua phân loại có nhiều trường hợp ở mức cao, vượt mức kịch khung.
Điển hình là trường hợp anh P.Đ.D. (sinh năm 1986 ở huyện Quế Võ, Bắc Ninh) vi phạm ở mức 0,445 miligram/lít khí thở (vượt so với mức kịch khung là 0,4 miligram/lít khí thở theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt). Anh D. chia sẻ, do vui cùng bạn bè uống vài cốc bia, dù được can ngăn nhưng không nghĩ có lực lượng chức năng còn làm việc trên đường.
Còn ông T.Đ.S. (sinh năm 1965, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khi kiểm tra vi phạm mức nhẹ nhất hơn 0,1 miligram/lít khí thở cho biết, đã rút ra được bài học sâu sắc khi bị xử phạt và tạm giữ phương tiện 7 ngày.
Tiếp theo, tổ công tác triển khai dừng khoảng 200 xe ô tô đều không phát hiện trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Kết quả này cho thấy hiệu quả của việc tuyên truyền và xử lý nồng độ cồn quyết liệt của công an thành phố thời gian qua.
Thiếu tá Trần Triệu Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Đống Đa đánh giá, kế hoạch phối hợp đã đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, tổ công tác sẽ kết hợp nắm tình hình từ các quán ăn, quán nhậu để xử lý triệt để hơn nữa.
Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, ngày đầu tiên thí điểm kết hợp hai tổ công tác cảnh sát giao thông và công an phụ trách địa bàn, hai đơn vị thống nhất chọn địa điểm triển khai ngẫu nhiên. Kết quả ban đầu này là động lực thúc đẩy kế hoạch tác chiến những ngày sau, triển khai khép kín tại các trục đường, nhánh đường vắng người mà người vi phạm vẫn đi vào để né tránh những chốt trực cố định.
Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, hiện tại việc bảo đảm an toàn giao thông và xử lý các lỗi vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đã được phân cấp cho cả hai đơn vị là cảnh sát giao thông và công an phụ trách địa bàn.
Việc phối hợp giữa hai đơn vị khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn sẽ được triển khai tiếp tục trong thời gian tới với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, với mục tiêu đã ngồi sau tay lái không sử dụng bia rượu, hướng tới xây dựng nét văn hóa giao thông thanh lịch người Hà Nội.