Du lịch

Du lịch Hà Nội bứt phá trong kỳ nghỉ lễ

Hoàng Lân 03/05/2024 - 06:51

Là một trong những trung tâm du lịch có lượng du khách đông nhất cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngành Du lịch Thủ đô đang tạo dấu ấn với kỳ vọng sẽ mang đến một kỳ tăng trưởng mới trong du lịch hè năm nay.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, nhiều sản phẩm du lịch mới đang góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch Hà Nội.

du-lich.jpg
Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (huyện Ba Vì) thu hút du khách tham quan trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: Hoàng Quyên

Khách tăng dù nắng nóng

Thời tiết nắng nóng gay gắt trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua phần nào làm ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi ngoài trời tại Thủ đô của người dân và du khách. Tuy nhiên, lượng khách đến thành phố Hà Nội tham quan, nghỉ dưỡng vẫn đạt được mức tăng trưởng khả quan.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 ngày nghỉ lễ, Thủ đô ước đón gần 738.000 lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 88.000 lượt khách quốc tế, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước và 650.000 lượt khách nội địa, tương đương với cùng kỳ 2023. Sự tăng trưởng này đã giúp cho lượng khách đến Thủ đô của cả tháng 4-2024 đạt 2,52 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023...

Lượng khách tham quan ở một số điểm đến trên địa bàn thành phố khá lớn. Điển hình là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đón hơn 61.000 người dân vào thăm viếng; Vườn thú Hà Nội đón 39.188 lượt khách; Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón 20.697 lượt khách; Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón 13.054 lượt khách.

Điều đáng nói, một số điểm ở ngoại thành Hà Nội cũng ghi nhận lượng khách tuy không quá đông nhưng vẫn duy trì ở mức ổn định. Trong đó nổi bật là: Vườn Quốc gia Ba Vì đón 10.241 lượt khách; Công viên Thiên đường Bảo Sơn đón 20.200 lượt khách; khu du lịch Ao Vua đón 18.000 lượt khách; khu vui chơi giải trí Tuần Châu đón 7.700 lượt khách; điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm đón hơn 6.000 lượt khách... Các cơ sở lưu trú cũng đạt 60,4% công suất phòng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thái từ tỉnh Đắk Nông ra thành phố Hà Nội thăm thân chia sẻ, vì không có nhiều thời gian nên chị vẫn cố gắng chọn thời điểm thích hợp đưa gia đình thăm Lăng Bác, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và đi dạo không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để trải nghiệm ẩm thực phố cổ.

Còn anh Tạ Văn Long (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, những ngày nghỉ lễ anh chọn nghỉ dưỡng ở một homestay tại Ba Vì để “trốn nóng” và trải nghiệm du lịch chữa bệnh, tắm lá thuốc của người Dao đang rất nổi tiếng ở đây.

Dấu ấn sản phẩm hấp dẫn

Triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024, hưởng ứng chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động từ đầu tháng 4-2024, ngành Du lịch Thủ đô đã yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách.

Đón đầu kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và chuẩn bị cho du lịch hè, hàng loạt sản phẩm du lịch mới được triển khai, tạo dấu ấn cho du lịch Hà Nội. Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) Lê Hồng Thái cho biết, đơn vị phối hợp với Công ty cổ phần Thăng Long GTC giới thiệu sản phẩm tour du lịch sông Hồng giảm giá 20%, thu hút rất đông khách đặt mua trải nghiệm trong tháng 5. Đây là sản phẩm không mới nhưng được nâng cấp chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm cho khách tham quan ở nhiều điểm ven sông. Tới đây, các đơn vị sẽ nâng cấp sản phẩm tour du lịch sông Hồng về đêm để tạo sức hút với du khách trong mùa hè năm nay.

Điểm nhấn của du lịch Thủ đô trong kỳ nghỉ lễ năm nay là việc Hà Nội khai trương sản phẩm du lịch mới “Con đường di sản Nam Thăng Long - Điểm về nguồn cội” kết nối các điểm du lịch Ứng Hòa - Thanh Oai - Mỹ Đức, đồng thời công bố điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (huyện Ba Vì). Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (đơn vị tham gia xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng bản Miền) Phạm Hải Quỳnh chia sẻ, sản phẩm du lịch này được xây dựng dựa trên giá trị văn hóa và nghề làm thuốc Nam lâu đời của đồng bào dân tộc Dao sinh sống tại Ba Vì. Sản phẩm này đã thu hút không ít khách về trải nghiệm tắm thuốc vào kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua.

Về hiệu quả trong các hoạt động kích cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tiến tới là cao điểm du lịch hè, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đánh giá, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng các khu, điểm du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động, sản phẩm hấp dẫn.

“Công tác an ninh, an toàn, phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được các đơn vị lưu trú, dịch vụ chấp hành đầy đủ theo quy định. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục triển khai các sản phẩm du lịch mới, nâng cấp chất lượng những sản phẩm truyền thống, đẩy mạnh khai thác một số sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận cao như: Du lịch đêm, du lịch trên sông, du lịch chăm sóc sức khỏe...”, bà Đặng Hương Giang thông tin.