Những vị khách đặc biệt trải nghiệm chuyến metro tự động toàn tuyến
Các vị khách đặc biệt có buổi trải nghiệm đầy cảm xúc trong lần đầu tiên metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm tự động toàn tuyến.
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), ngày 26-4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức chạy thử nghiệm tự động trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đưa đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh và cựu chiến binh Điện Biên Phủ tham gia trải nghiệm.
Hơn 9h sáng, tại nhà ga ngầm Bến Thành (quận 1), loa thông báo tất cả hành khách chuẩn bị lên tàu metro số 1 để đi theo lộ trình gần 40km (bao gồm chiều đi và về).
“Trải nghiệm đi tàu metro tại chính đất nước mình và tại thành phố mình đang sống thật tuyệt vời, rất đặc biệt, rất khó tả. Một công trình có quy mô, tầm vóc, các đoàn tàu rất hiện đại đã cho chúng tôi thấy rõ hơn đất nước mình đang phát triển từng ngày. Chúng tôi đều mong muốn rồi tới đây trên đất nước Việt Nam xinh đẹp sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn những công trình như thế này...” - cụ Phan Hải Tân, năm nay đã ngoài 90 tuổi, người chiến sĩ Điện Biên năm xưa không giấu nổi niềm vui, chia sẻ cảm xúc.
Phó trưởng Ban MAUR Nguyễn Quốc Hiển cho biết, đây là lần đầu metro số 1 chạy tự động toàn tuyến. Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông.
Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu Hitachi đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8h đến 18h hằng ngày, với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/chuyến. Tại mỗi ga, các đoàn tàu dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở.
Song hành với quá trình thử nghiệm, Liên danh tư vấn BVT của Pháp sẽ đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Dự kiến, thời gian thử nghiệm chế độ này sẽ được tiến hành trong khoảng 2 tuần, sau đó bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC – Integrated Testing and Commissioning).
Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành và bảo trì, Dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử khoảng 2 tháng trước khi vận hành chính thức vào quý 4 năm nay.
Công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất.