Khoảng 440.000 lượt hành khách qua Cảng hàng không Nội Bài dịp lễ 30-4
Dự kiến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.
Theo số liệu tính toán của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94.000 lượt khách (trong đó gần 37.000 lượt khách quốc tế, 57.000 lượt khách quốc nội) và 538 lượt chuyến bay (trong đó 235 lượt chuyến bay quốc tế, 303 lượt chuyến bay quốc nội) qua cảng. Mức sản lượng hành khách đợt cao điểm 30-4, 1-5 năm nay ghi nhận tăng nhẹ so với ngày thường, tuy nhiên vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.
Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối giờ cất hạ cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng lên 42 chuyến/giờ vào ban ngày và 32 chuyến/giờ vào ban đêm. Điều này giúp các hãng hàng không tăng năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm.
Phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng kịp thời hoàn thành một phần sân đỗ tàu bay mở rộng tại khu vực phía Đông Nhà ga hành khách T2, thuộc dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài”, để tăng thêm các vị trí đỗ tàu bay tại cảng.
Trước đó, Cảng và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hàng không đã áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) giúp điều hành hoạt động bay hiệu quả, thông suốt, chỉ số đúng giờ của chuyến bay được cải thiện.
Cảng cũng đưa vào vận hành thử nghiệm làn thu phí tự động không dừng giúp các phương tiện có thẻ ETC lưu thoát nhanh, giảm ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn chuyến bay, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 27-4 đến 1-5.
Đồng thời, Cảng phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển theo từng khung giờ cao điểm để phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến; mở tối đa máy soi chiếu an ninh; mở tất cả cửa soát vé làn ra; tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn Công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông…
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại cảng cam kết bảo đảm dịch vụ; bố trí đủ nhân lực trực tại quầy giải đáp thông tin, tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, đường dây nóng..., kịp thời hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh.
Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách lưu ý kiểm tra giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng; chủ động đến sớm (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga; tuân thủ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang lên tàu bay.
Với các hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 2 nhà ga, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí, hoạt động với tần suất 15 phút/chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1, và cột số 11-12 Nhà ga hành khách T2.