Giao thông

Hà Nội: 385 vụ tai nạn giao thông trong quý I-2024

Tuấn Lương 24/04/2024 - 10:21

Trong quý II-2024, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn; tiếp tục xử lý dứt điểm 3/5 điểm đen về tai nạn giao thông; tập trung xử lý 34/72 vị trí khu vực trường học...

phi-thuong.jpg
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường tham luận tại hội nghị. Ảnh: Tuấn Lương

Sáng 24-4, tham luận tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II-2024, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Quý I năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 385 vụ tai nạn giao thông làm 175 người chết, 313 người bị thương. So sánh với quý II-2023, tăng 31 vụ (8,76%), giảm 10 người chết (5,41%), tăng 66 người bị thương (26,72%).

Trước tình hình đó, ngày 29-3-2024, Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng ban ATGT thành phố Hà Nội đã yêu cầu triển khai quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong quý II và các tháng cuối năm 2024. Trong đó, giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông; thành lập Đoàn liên ngành do lãnh đạo Công an thành phố làm trưởng đoàn, kiểm tra, làm việc với các địa phương có tình hình trật tự, ATGT phức tạp…

thanh-tra-giao-thong-xu-phat-xe-khach-vi-pham.jpg
Các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Ảnh: Tuấn Anh

Trong quý II-2024, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn như: Vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, vượt ẩu, đi sai làn đường, xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng…

Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng giao thông quản lý theo phân cấp; tiếp tục xử lý dứt điểm 3/5 điểm đen về tai nạn còn tồn tại của năm 2023; xử lý các điểm ùn tắc giao thông, xây dựng phương án xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tiếp tục tập trung xử lý 34/72 vị trí khu vực trường học nhằm bảo đảm ATGT.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan báo chí thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT; quản lý chặt chẽ không để học sinh vi phạm, nhất là tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô chưa có giấy phép lái xe.

Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh, kịp thời xử lý bất cập gây mất ATGT; tăng cường mật độ, thời gian chiếu sáng, bổ sung hệ thống chiếu sáng tại vị trí các nút giao, tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông và vận tốc khai thác cao; ứng trực, xử lý kịp thời bảo đảm thoát nước tại các vị trí hay xảy ra ngập úng khi mưa lớn kéo dài; cắm biển tại các vị trí ngập sâu để cảnh báo...

UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố khi để tai nạn giao thông tăng trên địa bàn. Đối với các địa bàn gia tăng tai nạn giao thông, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời triển khai giải pháp kéo giảm tai nạn.

“Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật Đường bộ theo hướng phân biệt rõ các loại hình vận tải, không để đơn vị vận tải và lái xe lợi dụng để “lách luật”; bổ sung loại hình vận tải mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, phù hợp với tình hình trật tự, ATGT, bảo đảm không thất thu thuế và quyền lợi hợp pháp của hành khách; cho phép thành phố Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông. Cùng với đó, Bộ tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý triệt để các hành vi vi phạm như: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dừng, đỗ tại các văn phòng đại diện để bốc xếp hàng hóa; đơn vị có xe hoạt động tái vi phạm nhiều lần quy định về hoạt động kinh doanh vận tải...” – ông Nguyễn Phi Thường kiến nghị.