Xe++

Bàn giải pháp phát triển trạm sạc cho ô tô điện tại TP Hồ Chí Minh

Minh Tuấn 11/04/2024 - 17:08

Để thúc đẩy phát triển xe điện, phát triển hạ tầng trạm sạc là điều kiện tiên quyết.

Ngày 11-4, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức hội thảo về tiêu chuẩn trạm sạc cho phương tiện giao thông điện.

xd.jpg
Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Minh Tuấn

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho hay, hiện thành phố đang triển khai thực hiện đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phương tiện xe buýt theo từng giai đoạn, phù hợp với hạ tầng cung ứng nhiên liệu và ưu tiên phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường (CNG, LPG, năng lượng điện hoặc nhiên liệu thay thế khác phù hợp với xu thế phát triển của các nước trên thế giới).

“Tuy nhiên, hiện chúng ta chưa có hệ thống trạm sạc và quy chuẩn cần thiết cho trạm sạc điện. Để từng bước tiến tới cải tiến phương tiện, thành phố Hồ Chí Minh rất cần có quy hoạch, tiêu chuẩn cụ thể về hệ thống trạm sạc điện”, ông Bùi Hòa An đặt ra vấn đề.

Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn - Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) Nguyễn Văn Khôi nhìn nhận, để đấu nối hệ thống trạm sạc xe điện chung vào hệ thống điện quốc gia sẽ cần nguồn tiêu thụ rất lớn. Bên cạnh vấn đề an toàn, làm sao các dòng xe của các hãng khác nhau có thể dùng chung trạm sạc.

Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội, một trong những điều cần cân nhắc đầu tiên khi lập kế hoạch cho các trạm sạc xe điện là vị trí. Các trạm sạc thường quy hoạch, đặt tại các vị trí trọng điểm như cây xăng, trạm dừng nghỉ, chung cư, văn phòng, bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, trường đại học... Do đó, các trạm sạc cần chia sẻ thông tin với nhau và kết nối vận hành chung cùng một hệ thống.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đầu tư, cung cấp trạm sạc điện đề nghị, cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh cần ban hành hướng dẫn kỹ thuật trạm sạc xe buýt điện. Bên cạnh đó, cần ưu tiên quy hoạch và mặt bằng để đặt các trạm sạc điện; sớm ban hành giá điện theo hướng hỗ trợ nhà đầu tư…

xd2.jpg
Xe taxi điện lăn bánh tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Tuấn

Kết luận hội thảo, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Bùi Hòa An nhận định, để đạt mục tiêu chuyển đổi xe điện, thành phố Hồ Chí Minh cần giải quyết rất nhiều vấn đề quan trọng, trong đó bao gồm quy hoạch sử dụng đất, sử dụng nguồn điện, hạ tầng cung cấp điện, hạ tầng kết nối, chính sách phát triển xe điện, trạm sạc...