Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh tăng tốc 12 dự án hạ tầng trọng điểm để giảm ùn tắc giao thông

Minh Tuấn 28/03/2024 - 15:22

Ngày 28-3, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

at.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Công an thành phố Hồ Chí Minh thông tin, năm 2023, nhờ quyết liệt xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và tốc độ nên đã góp phần kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với năm 2022.

Cụ thể, năm 2023, thành phố xảy ra 1.734 vụ tai nạn giao thông, làm chết 663 người, bị thương 1.049 người. So với cùng kỳ 2022, giảm 411 vụ (giảm 19%), giảm 116 người chết (giảm 15%), giảm 271 người bị thương (giảm 21%).

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Võ Khánh Hưng, tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn thành phố còn 9 điểm đen tai nạn giao thông và 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.

Bước sang năm 2024, để kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, ngành Giao thông thành phố phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 12 công trình và khởi công 10 công trình. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, cấp bách như đường Vành đai 3, nút giao thông An Phú, mở rộng quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao thông Mỹ Thủy...

Song song đó, đưa vào vận hành khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

cs.jpg
Công an thành phố Hồ Chí Minh ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Bên cạnh đó, trình thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng như: Vành đai 2 (đoạn 4), Vành đai 4; Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, mở rộng đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ...

Mặt khác, đẩy nhanh các thủ tục triển khai 5 dự án BOT, gồm: Mở rộng quốc lộ 13, quốc lộ 1, quốc lộ 22, cầu đường Bình Tiên và trục đường Bắc - Nam.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường chỉ đạo các đơn vị sớm thi công lại một số cây cầu dang dở nhiều năm như Tân Kỳ - Tân Quý, Tăng Long… Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ…

Lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng bổ sung, cập nhật một số dự án trọng điểm vào các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, đồ án để làm cơ sở triển khai như đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3, đường nối cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4…

img_1525-2-.jpeg
Phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh khiến thành phố Hồ Chí Minh luôn nóng tình trạng ùn tắc giao thông.

Tại một báo cáo mới đây của UBND thành phố Hồ Chí Minh đưa ra, thành phố đã tăng gần 5 triệu phương tiện giao thông đường bộ trong 14 năm qua. Cụ thể, năm 2009, thành phố Hồ Chí Minh quản lý hơn 4,4 triệu phương tiện (bao gồm 404.107 ô tô và 4.038.568 mô tô), thì đến tháng 12-2023, thành phố đã quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện (bao gồm 940.126 ô tô và 8.280.847 mô tô).

Như vậy, chỉ trong vòng 14 năm, thành phố Hồ Chí Minh đã tăng thêm tổng cộng gần 4,8 triệu phương tiện (tăng 108% so với thời điểm năm 2009), trong đó, tăng 536.019 ô tô (133%), tăng 4.242.279 mô tô (105%). Trong giai đoạn năm 2009-2023, bình quân mỗi năm tổng số phương tiện tăng 7,2%/năm.

Ngược lại, cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố Hồ Chí Minh lại tăng không đáng kể và chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, năm 2009, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố là 1,72km/km2, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị là 5,85%. Đến năm 2023, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố là 2,38km/km2 (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng phải đạt từ 10 - 13,3km/km2); tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị là 13,88% (theo quy định quỹ đất dành cho kết cấu giao thông đường bộ với đô thị đặc biệt phải đạt từ 24 - 26%).

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, đây là một phần nguyên nhân làm gia tăng áp lực cho hệ thống hạ tầng giao thông, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp.