Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm hè 2024: Giá vé máy bay khó “hạ nhiệt”
Nhu cầu đi lại tăng cao trong khi các hãng hàng không đều đang lâm vào tình trạng thiếu hụt máy bay đã khiến cho giá vé máy bay trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm hè sắp tới khó có thể “hạ nhiệt”.
Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng tối ưu hóa giờ khai thác của máy bay, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tăng chuyến, tăng cường khai thác vào khung giờ tối và đêm, bổ sung máy bay nhằm bảo đảm năng lực vận tải.
Giá vé đang khá cao
Chỉ còn một tháng nữa là đến dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và tiếp đó là đợt cao điểm hè 2024. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trên các trang bán vé trực tuyến của các hãng hàng không và một số đại lý, giá vé máy bay đến nhiều địa điểm du lịch khá cao.
Ví dụ, đường bay Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28-4 và về ngày 3-5 của hãng Vietnam Airlines có giá vé là 7,6 triệu đồng/vé khứ hồi. Trong khi giá vé của hãng Vietjet Air khoảng 5-5,5 triệu đồng/vé khứ hồi. Đây cũng là mức giá phổ biến đang được các hãng áp dụng trong dịp cao điểm hè sắp tới.
Chặng bay Hà Nội - Nha Trang đi ngày 27-4 và về ngày 3-5 của hãng Bamboo Airways cũng có giá xấp xỉ 5 triệu đồng/vé khứ hồi; hãng Vietjet Air hơn 4,7 triệu đồng/vé khứ hồi; còn hãng Vietnam Airlines hơn 6,3 triệu đồng…
Chị Nguyễn Thúy Hiền (khu tập thể Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5, riêng tiền vé máy bay cho 4 người đi Phú Quốc đã lên tới 23-24 triệu đồng, nên gia đình tôi chuyển sang đi Sa Pa cho tiết kiệm”.
Anh Nguyễn Văn Lâm, đại lý vé máy bay tại quận Ba Đình lý giải, các mức giá trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm hè sắp tới cao hơn 2,5-3 triệu đồng/vé khứ hồi so với thời điểm hiện tại. Nguyên nhân là do nhu cầu đi lại tăng cao, hãng hàng không được nới trần giá vé máy bay vào các dịp cao điểm. Đồng thời, các hãng đang thiếu hụt máy bay càng khiến cho giá vé khó có thể “hạ nhiệt”.
Tăng chuyến, tối ưu hóa giờ khai thác
Đề cập tới tình trạng thiếu hụt máy bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, vào tháng 9-2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney đã thông báo triệu hồi động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay toàn thế giới để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu. Tại Việt Nam, động cơ này đang được sử dụng trên một số máy bay Airbus A321 NEO do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và 2025.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà thông tin, trong khoảng 60 máy bay A321 hãng đang khai thác có tới 12 chiếc tạm dừng để đưa vào kiểm tra. Trước đây, thời gian bảo dưỡng một động cơ bình quân là 100-120 ngày nhưng hiện tại lên tới 250 ngày, thậm chí là 300 ngày. Việc thiếu hụt tàu bay do phải kiểm tra, bảo dưỡng là thách thức rất lớn cho các hãng hàng không trong việc quản trị, cung ứng tải phục vụ thị trường, tối ưu chi phí, bảo đảm hiệu quả kinh doanh.
Mới đây, hãng Pacific Airlines (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) cũng phải tái cơ cấu, trả toàn bộ máy bay để xóa nợ. Trong khi đó, đại diện hãng Vietjet Air cho biết, hãng thiếu hụt máy bay dòng thân hẹp, như Airbus A320, A321 vốn được sử dụng để phục vụ các chặng ngắn và vừa. Hãng đã lên kế hoạch thuê máy bay bổ sung cho số máy bay phải tạm dừng khai thác.
Cũng trong quá trình tái cơ cấu, Bamboo Airways phải dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 chuyên phục vụ trên các đường bay Hà Nội - Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Hới/Côn Đảo để cắt giảm chi phí. Trước đó, hãng cũng đã dừng khai thác dòng máy bay Boeing 787.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm, từ đầu năm 2024, Bamboo Airways đã thuê thêm 2 máy bay Airbus A320/A321, tập trung tăng tần suất trên các đường bay trục chính Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, giữa Hà Nội/thành phố Hồ Chí Minh với Đà Nẵng… Trong năm 2024, hãng sẽ thuê thêm máy bay A320/A321, nâng đội tàu bay khai thác lên 15-18 chiếc, tập trung củng cố mạng đường bay nội địa, kết hợp khai thác thuê chuyến quốc tế.
Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có giải pháp bảo đảm và duy trì lực lượng vận tải hàng không; thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ... Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu các hãng bay tối ưu hóa giờ khai thác của máy bay, xây dựng kế hoạch tăng chuyến trên các đường bay nội địa từ phía Bắc đến phía Nam, tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; bổ sung máy bay bảo đảm năng lực vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và giai đoạn cao điểm hè 2024.
Cục sẽ hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.