Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành 7/57 kịch bản vận hành thử
Tính đến sáng 19-3, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành 7/57 kịch bản vận hành thử.
Quá trình vận hành chạy thử sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4-2024. Công tác đánh giá an toàn hệ thống cũng đang được các bên liên quan tập trung nhằm phấn đấu đưa vào vận hành thương mại trong tháng 7-2024.
Quá trình vận hành thử được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần, bắt đầu từ ngày 11-3-2024 và kết thúc vào ngày 26-4-2024 với các hoạt động: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp; bảo đảm các quy trình chăm sóc khách hàng và thương mại được chuẩn bị tốt với đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng và trang thiết bị khả dụng, bảo đảm hiệu quả; tích hợp các dịch vụ khẩn cấp và an toàn để chuẩn bị cho vận hành thương mại; cho phép nhân sự vận hành và bảo trì có kinh nghiệm ban đầu trong điều kiện thực tế…
Quá trình này được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia thuộc đơn vị tư vấn Systra (Pháp).
Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (OCC) được đặt tại khu depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm). Tại đây, các nhân viên điều hành thực hiện việc lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu.
Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa hoặc miếng nhựa tròn để qua cửa soát vé.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa vào vận hành thương mại.
Trải qua một tuần vận hành thử, MRB đã hoàn thành 7/57 kịch bản. Quá trình thực hiện cho thấy, công tác vận hành diễn ra thuận lợi, hoạt động theo đúng kịch bản. Độ khó của các kịch bản tiếp theo sẽ tăng dần, càng về sau, mức độ khó sẽ tăng lên để kiểm chứng lại độ thuần thục của các nhân sự tham gia vận hành tuyến.
Trong ngày 19-3, có 2 kịch bản được thực hiện ngoài chạy tàu thông thường là hoạt động rửa tàu và rút tàu về depot.
Cũng theo lãnh đạo MRB, đến thời điểm hiện tại, các đoàn tàu đã hoàn thành công tác đăng kiểm; phòng cháy, chữa cháy…
Theo kế hoạch, sau khi kết thúc công tác vận hành thử, các cơ quan chức năng liên quan sẽ tập trung cho công tác đánh giá an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận.
Dự kiến, đến cuối tháng 6-2024, dự án hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu… để bàn giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vận hành thương mại từ tháng 7-2024.