Người dân là trung tâm phục vụ trong thực hiện chuyển đổi số
Chiều 18-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố kiểm tra thực tế tại phường Quảng An, quận Tây Hồ.
Báo cáo của UBND quận Tây Hồ cho thấy, thực hiện Đề án 06, năm 2023, 22% thủ tục hành chính (TTHC) cấp quận đã đơn giản hóa, tại cấp phường là 25%.
Toàn quận tiếp nhận và xử lý 2.599 hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công Hà Nội, trong đó giải quyết trước và đúng hạn 2.198 hồ sơ (đạt 84,57%). UBND quận Tây Hồ cũng đã trang cấp đầy đủ máy lấy số tự động, Kiosk tra cứu thông tin, trang thiết bị cơ sở phục vụ công dân theo tiêu chí của Đề án. Về đăng ký thường trú, tổng số hồ sơ đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đạt 87,05%; tổng số hồ sơ đăng ký tạm trú trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đạt 97,09%; thông báo lưu trú trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đạt 100%.
Thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Đăng ký cấp thẻ Bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí” giảm thời gian đi lại cho công dân, quận đã giải quyết thủ tục liên thông cho 1.743 trường hợp khai sinh, 498 trường hợp khai tử. Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận đã phát hành thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi trên cơ sở dữ liệu theo phần mềm của Bộ Tư pháp thông qua Cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam.
Thực hiện chi trả an sinh không dùng tiền mặt, quận Tây Hồ đã rà soát, cấp tài khoản ngân hàng phục vụ chi trả không dùng tiền mặt đạt 100%.
Với nhóm tiện ích lĩnh vực giáo dục - đào tạo, việc thanh toán học phí không dùng tiền mặt các trường công lập trên địa bàn đạt 98,5%. 100% hộ kinh doanh tại 10/10 chợ, 38/38 siêu thị và trung tâm thương mại đã thực hiện quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Lan Phương, thời gian qua, quận đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và thành phố với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Trong quá trình thực hiện, quận Tây Hồ sẽ nỗ lực khắc phục mọi khó khăn nhằm hướng tới mục tiêu nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đánh giá cao công tác chuẩn bị của UBND quận Tây Hồ trong việc giúp đoàn kiểm tra có thêm kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ và thành phố. Qua đó, nhiều vướng mắc, bất cập tại cơ sở đã được thảo luận và kịp thời đề xuất phương án tháo gỡ.
Đồng chí Hà Minh Hải cũng đề nghị các đơn vị tổng hợp toàn bộ đề xuất, ý kiến của phường Quảng An và những địa phương mà đoàn đã khảo sát; qua đó, nghiên cứu phương án tối ưu nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.
Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06, đồng chí Hà Minh Hải đề nghị, trong quá trình thực hiện, lấy người dân là trung tâm phục vụ, người dân là chủ thể để các cơ quan quản lý nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, để quá trình chuyển đổi số phát huy hiệu quả, trước tiên cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, để mỗi người dân sau khi được hưởng lợi từ chuyển đổi số sẽ lan tỏa những lợi ích của quá trình này.
Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị quận Tây Hồ căn cứ vào đề án chuyển đổi số của thành phố, tập trung triển khai theo đúng những nhiệm vụ được phân công. Đặc biệt, cần nghiên cứu việc đăng ký triển khai thí điểm một số lĩnh vực để “đi trước, về trước”, qua đó, khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu của 4 quận nội đô lịch sử trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của thành phố.