Người tham gia bảo hiểm có quyền đòi lại tiền trong vòng 21 ngày
Sáng 18-3, trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại.
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh) về sai phạm của các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cả nước có 19 công ty bảo hiểm và chỉ có 2 công ty bảo hiểm trong nước và 17 công ty bảo hiểm liên doanh và nước ngoài. Việc hoạt động chủ yếu do đại lý và nhân viên ở trong nước thực hiện.
“Trong quá trình thực hiện, vai trò thanh tra, kiểm tra còn thiếu về định hướng, quản lý dẫn tới tình trạng nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Vì vậy, Bộ Tài chính xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra để bảo đảm đúng quy định”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói và cho biết đã thanh tra 10 doanh nghiệp, trong đó nhận thấy 96,8% doanh thu bảo hiểm thông qua kênh ngân hàng.
Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó sẽ xem xét việc bảo hiểm liên kết bán qua tổ chức tín dụng. "Chúng tôi sẽ phối hợp với thanh tra Ngân hàng Nhà nước, bởi khi thanh tra các ngân hàng thương mại thì chỉ Ngân hàng Nhà nước mới có thẩm quyền, còn chúng tôi chỉ có thẩm quyền trong thanh tra việc bán bảo hiểm", Bộ trưởng nói.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn Hà Tĩnh) về việc chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý. Trước đây, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm.
“Khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để bảo đảm hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn. Đồng thời cũng có quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm”, Bộ trưởng nói.
Về câu hỏi của đại biểu Bùi Sỹ Hoàn (Đoàn Hải Dương) liên quan đến việc tư vấn không rõ ràng trong quá trình mua bán bảo hiểm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, nguyên nhân chủ yếu nhân viên không tư vấn rõ ràng cho người dân.
Tuy nhiên, trách nhiệm gián tiếp của Bộ Tài chính là cơ quan cấp phép và kiểm tra các công ty bảo hiểm, Bộ có tiến hành kiểm tra quy chế nội bộ, văn hóa ứng xử trong các công ty. Nếu có khiếu nại, tố cáo của người dân, Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra trong công tác quản lý cán bộ. Đối với chương trình đào tạo, Bộ trưởng khẳng định, quy trình này cũng luôn được đổi mới theo đúng quy định của pháp luật.
Về vấn đề đại biểu Lã Thanh Tân (Đoàn Hải Phòng) nêu về giải quyết bồi thường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, vấn đề này đã được quy định rõ trong Luật Bảo hiểm năm 2023. Đối với việc thực hiện bồi thường thiệt hại chậm hoặc cố tình có kéo, gây ra tranh chấp, hiện có hai kênh giải quyết. Đó là Cục Quản lý bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự sẽ được chuyển qua qua bộ phận điều tra hình sự.
Về phía Bộ Tài chính, đã chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện vấn đề này một cách nghiêm túc; công ty bảo hiểm cố tình kèo dài, không trả bảo hiểm thì Cục Quản lý bảo hiểm của Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại theo quy định.