6 ứng dụng di động đạt trên 10 triệu người dùng
6 ứng dụng di động đạt trên 10 triệu người dùng, gồm: Zalo, Zing Mp3, Báo mới, MoMo, VnEID, MB Bank.
Tính đến đầu năm nay, đã có 6 ứng dụng di động có số lượng người dùng trên 10 triệu, gồm: Zalo, Zing Mp3, Báo mới, MoMo, VNeID và MB Bank. Trước đó, thông tin trong báo cáo về xã hội số của Bộ Thông tin và Truyền thông (tháng 6-2023) cho biết có 7 ứng dụng di động đạt mốc trên 10 triệu người dùng.
Có 11 ứng dụng có số lượng người dùng từ 5-10 triệu, trong đó chủ yếu là các ứng dụng ngân hàng, phục vụ thanh toán trực tuyến. VNeID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia), VssID (ứng dụng bảo hiểm xã hội số) tiếp tục là 2 nền tảng số quốc gia do cơ quan nhà nước triển khai xây dựng lọt vào top này.
Zalo (số liệu năm 2022 với trên 75 triệu người dùng) nằm trong danh sách nhóm 200 ứng dụng có số lượng người dùng lớn nhất thế giới, sau các “đại gia” công nghệ lớn như Google, Whatsapp, Meta (Hoa Kỳ), ByteDance (Trung Quốc), Samsung (Hàn Quốc)…
Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, các ứng dụng số đã thâm nhập sâu rộng vào cuộc sống của người dân. Thực tiễn triển khai các ứng dụng nêu trên cho thấy sự thành công đến từ việc tiếp cận theo 2 hướng. Đó là, đi từ các nhu cầu cơ bản, sở thích và đặc trưng văn hóa của người Việt; hoặc đi từ các quy định, chính sách quản lý, thúc đẩy của cơ quan nhà nước (như cung cấp dịch vụ có điều kiện, dịch vụ công…)
Ngoài ra, người dùng Việt có xu hướng ưa thích sử dụng các ứng dụng miễn phí hoặc dịch vụ miễn phí trên các ứng dụng. Số liệu cho thấy trong tháng 1-2024, mặc dù Việt Nam giữ vị trí top 12 toàn cầu về tổng số lượt tải trên thiết bị di động, tuy nhiên mức chi tiêu cho các dịch vụ qua nền tảng (revenue in app-purchase) đang tạm ước đạt 31,5 triệu USD, xếp thứ 35 quốc gia có doanh thu trên các ứng dụng cao nhất toàn cầu, đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN (sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines).