Kinh tế

Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 2 tăng 1,04%

Anh Minh 29/02/2024 - 13:50

Chỉ số CPI tháng 2 trên cả nước tăng 1,04% so với tháng trước và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng như trên do đây là tháng Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao; giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu; giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới.

gia-tieu-dung.jpg
Chỉ số giá tiêu dùng cả nước trong tháng 2-2024 tăng 1,04%.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá.

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 2-2024 tăng 1,71% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,57 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 2-2024 tăng 0,8% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp Tết Nguyên đán khiến giá rượu, bia tăng 1,17%; thuốc hút tăng 0,56%; đồ uống không cồn tăng 0,33%.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tháng 2-2024 tăng 0,16% so với tháng trước do chi phí nhân công, chi phí vật liệu, nhu cầu mua sắm quần áo dịp Tết Nguyên đán tăng.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 2-2024 tăng 0,26% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,02 điểm phần trăm. Giá một số mặt hàng tăng do nhu cầu sử dụng tăng như: Giá hàng thủy tinh, sành sứ và bình nước nóng nhà tắm cùng tăng 0,56%; giường, tủ, bàn, ghế tăng 0,28%...

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tháng này tăng nhẹ 0,02% so với tháng trước, trong đó chỉ số giá thuốc các loại tăng 0,11%; giá dịch vụ khám, chữa bệnh không biến động so với tháng trước.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,79% so với tháng trước do nhu cầu mua sắm, du xuân dịp Tết Nguyên đán tăng, tác động làm CPI chung tăng 0,04 điểm phần trăm, tập trung chủ yếu ở những nhóm mặt hàng sau: Giá nhóm hoa, cây cảnh, vật cảnh tăng 4,19%; dịch vụ giải trí.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tháng 2-2024 tăng 0,78% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm.

Đặc biệt, chỉ số giá nhóm giao thông tháng 2 tăng 3,09% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,3 điểm phần trăm; trong đó chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 15,48% do nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 151,75%; giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 39,07%; giá vận tải hành khách kết hợp tăng 7,29%; giá vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 5,7%.

Chỉ số giá xăng tăng 5,82% so với tháng trước, chỉ số giá dầu diesel tăng 5,51% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

Riêng nhóm bưu chính, viễn thông tháng 2-2024 giảm 0,17% so với tháng trước, làm CPI chung giảm 0,01 điểm phần trăm. Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá đối với một số loại điện thoại di động mẫu mã cũ.

Nhóm giáo dục tháng 2-2024 giảm 0,42% so với tháng trước, tác động làm CPI chung giảm 0,03 điểm phần trăm, trong đó dịch vụ giáo dục giảm 0,48%.

So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 2,01% và chỉ số giá USD tăng 0,4%.