Hà Nội kết nối

Khẩn trương xây dựng cao tốc kết nối với sân bay Long Thành

Nhóm phóng viên 29/02/2024 - 12:46

Trong khi tiến độ xây dựng sân bay Long Thành đang rất tốt thì tiến độ xây dựng, mở rộng một số tuyến cao tốc kết nối sân bay với Đông và Tây Nam Bộ lại chưa đồng nhịp, nhanh chậm không đều.

a350.jpg
Vị trí dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang tăng tốc

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức (Long An) – Long Thành (Đồng Nai) được khởi công xây dựng từ năm 2014. Cao tốc dài gần 58km, mặt đường rộng 24m với 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 120km/h theo chuẩn cao tốc loại A. Dự án có vốn đầu tư hơn 31.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019, kết nối Tây Nam Bộ với sân bay Long Thành, giúp người và phương tiện từ Đồng bằng sông Cửu Long không phải đi xuyên qua trung tâm thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay.

a351a(1).jpg
Tiến độ nhiều gói thầu của dự án đang rất tốt.

Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn về vốn vay và cơ chế, chính sách thực hiện dự án, nên cao tốc này đã phải dừng thi công đến 3 năm, mới tái khởi động và dự kiến hoàn thành vào quý III-2025. Hiện nhiều gói thầu thuộc dự án đang có tiến độ rất tốt. Nổi bật trong số đó là các gói thầu thi công cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp và cầu Thị Vải bắc qua sông Thị Vải. Đây là 2 gói thầu có ý nghĩa quan trọng đối với tiến độ toàn dự án.

Cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J11 dài gần 2,8km, rộng gần 22m quy mô 4 làn xe; nhịp chính giữa sông rộng 375m, mặt cầu cao 55m với phần trụ cầu cao đến 155m, bảo đảm tàu lớn có thể qua lại dễ dàng. Tính đến tháng 2-2024, đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 77% khối lượng xây lắp và dự kiến hợp long, thông tuyến vào tháng 9-2024.

a352.jpg
Cầu Bình Khánh là hạng mục quan trọng của dự án.

Cầu Thị Vải bắc qua sông Thị Vải thuộc gói thầu A7, quy mô dài 5,3 km (gồm 3,2 km cầu và 2,1 km đường dẫn); tĩnh không 9m bảo đảm cho sà lan cỡ lớn dễ dàng qua lại, thi công tại khu vực có địa chất phức tạp. Theo Giám đốc điều hành gói thầu A7 Nguyễn Tiến Đạt, tính đến tháng 2-2024, đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 88% khối lượng xây lắp. Dự kiến, cầu sẽ hợp long trước ngày 30-4-2024.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – Chủ đầu tư dự án), tiến độ đa số gói thầu của dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang khá ổn. Một số gói thầu phải thay đổi đơn vị thi công sẽ được tái khởi động từ tháng 4-2024. Khó khăn hiện tại chỉ còn là việc thiếu vật liệu đắp đường ở một số đoạn, nhưng cũng đã có phương án xử lý. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu hoàn thành dự án vào quý III-2025, trùng thời điểm với việc hoàn thành dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

a345.jpg
Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp khép kín đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Trương Chí Kiên, ngụ tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè chia sẻ: “Nhà tôi gần công trường dự án. Hiện công trường nhộn nhịp. Chúng tôi rất mừng và mong công trình sớm hoàn thiện, để người dân đi lại thuận lợi hơn”.

Chờ cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành mở rộng

Được coi là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Hồ Chí Minh với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhưng đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành đã quá tải lâu nay, ách tắc, ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra. Việc mở rộng, nâng cấp được đặt ra lâu nay, nhưng đến tháng 2-2024, mọi sự vẫn đang ở bước "dậm đà".

a353.jpg
Đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành luôn trong tình trạng đông đúc, quá tải.

Đoạn tuyến cao tốc này dài 30km với quy mô đường cao tốc loại A, có 4 làn xe chạy tốc độ tối đa 120km/h, có 2 làn dừng khẩn cấp. Được đưa vào sử dụng năm 2016, nhưng đoạn cao tốc này sớm quá tải lượng phương tiện qua lại. Chỉ cần một va chạm, tai nạn nhỏ trên tuyến, đường cao tốc có thể phải tạm ngưng hoạt động trong vài giờ đồng hồ.

Mới đây nhất, nhóm phóng viên viết bài mất hơn 3 giờ đồng hồ trong tối 25-2 cùng nhiều người từ hàng chục ô tô nằm chờ rải rác ven đường hay các ngõ hẻm quanh nút giao Long Thành, chờ giờ mở lại cao tốc, bởi lực lượng chức năng phải tạm đóng cửa xử lý một tai nạn trên tuyến, hướng từ Long Thành về thành phố Hồ Chí Minh.

a354.jpg
Nhiều ô tô xếp hàng chờ cao tốc mở cửa trở lại trong tối 25-2, vì không muốn phải đi thêm hơn 30km từ Long Thành qua Biên Hòa về thành phố Hồ Chí Minh.

Anh Vũ Quang Bảo, một tài xế xe du lịch cùng đứng chờ thông đường, nói: “Tôi về đến đây từ khoảng 20h đã thấy hàng dài xe xếp hàng chờ vào cao tốc; không thấy thông tin lúc nào mở cửa. Cứ cuối tuần hay ngày lễ, tình trạng tương tự thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này".

Theo đơn vị quản lý đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đoạn cao tốc đến Long Thành thường phải phục vụ lượng xe gấp 2 lần công suất thiết kế. Từ năm 2022, việc mở rộng cao tốc này lên 8 làn xe đã được đặt ra, nhưng chưa có kết luận cuối cùng.

a355.jpg
Đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành dự kiến mở rộng từ 4 lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp; nền đường quy hoạch đến 10 làn xe giống như đoạn trước khi vào trạm thu phí Long Phước hiện nay.

Trong chuyến thị sát các dự án giao thông trọng điểm tại Đông Nam Bộ trong ngày 13-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thành phương án nguồn vốn mở rộng đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành trong tháng này.

Người dân và doanh nghiệp trong vùng đang rất mong cao tốc này sớm được nâng cấp, mở rộng, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc thường xuyên như hiện nay.

Theo phương án dự kiến, các bên sẽ đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng để mở rộng đoạn tuyến. Nguồn vốn hỗn hợp đến từ Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và ngân hàng thương mại, có sự tham gia của ngân sách nhà nước (hơn 46%)...