Phường Bạch Mai với mô hình chuyển đổi nhiều sáng kiến hỗ trợ người dân
Phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) là địa phương đầu tiên của thành phố Hà Nội triển khai mô hình sáng kiến “Giải pháp thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của công dân qua hệ thống tin nhắn tự động SMS - OA ZALO trên địa bàn phường Bạch Mai”.
Sau gần 1 năm thực hiện cho thấy, mô hình giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời giám sát được việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức qua việc đánh giá hài lòng của công dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại phường.
Tăng tiện ích, giảm thời gian, chi phí cho người dân
Thực hiện Quyết định số 115/QĐ-BNV ngày 24-2-2022 của Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030”, từ ngày 1-3-2023 đến nay, 100% người dân trên địa bàn phường Bạch Mai đều sử dụng mô hình trên để thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa” của phường.
Ông Nguyễn Ngọc Long, trú tại tổ dân phố số 8 – số 56 phố Hồng Mai cho biết, trước đây mỗi khi giải quyết thủ tục hành chính nào người dân đều phải đến phường, nay nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thì người dân ở đâu cũng có thể thực hiện được. “Chúng tôi đánh giá cao mô hình sáng tạo này của phường. Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, người dân có thể nhận được tin nhắn có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời thanh toán hóa đơn điện tử và đánh giá mức độ hài lòng mà không cần đến phường và không tiếp xúc với cán bộ, công chức của phường”.
Là người đồng sáng kiến và trực tiếp triển khai mô hình trong gần một năm qua, chị Đống Hồng Anh, Công chức Văn phòng thống kê phường Bạch Mai nhận thấy: Giải pháp thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của công dân qua hệ thống tin nhắn tự động SMS - OA ZALO tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện Dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Mô hình sáng kiến này giúp cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn phường. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của người dân đối với hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND phường. Qua đó, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của UBND phường trong cung cấp dịch vụ hành chính công.
“Việc ứng dụng mô hình này sẽ phục vụ cho công tác đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính của UBND phường. Một trong những quan tâm của người dân là tính công khai minh bạch trong giao dịch thủ tục hành chính đó chính là phí, lệ phí của thủ tục thực hiện. Việc được thông tin, tra cứu hóa đơn điện tử mang đến các lợi ích cho nhân dân như giảm thời gian giao nhận hóa đơn; không lo bị thất lạc hóa đơn; tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành lưu giữ cũng như công tác có liên quan như hoàn thuế; tránh tình trạng gian lận, nhầm lẫn trong nhập hồ sơ…”, chị Đống Hồng Anh chia sẻ.
Nghiên cứu triển khai mô hình tại nhiều đơn vị
Là người trực tiếp viết sáng kiến mô hình và triển khai, Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Võ Thanh Thế cho biết, mục đích quan trọng của mô hình là đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, mô hình sáng kiến sẽ giúp giảm chi phí, tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành, đặc biệt công dân nhận được tin nhắn khi UBND phường giải quyết xong thủ tục hành chính.
“Việc áp dụng mô hình không chỉ giúp cho người dân theo dõi chính xác thông tin giao dịch thủ tục hành chính đang thực hiện mà còn giúp UBND phường nắm bắt kịp thời những phản ánh của người dân một cách nhanh nhất, phát huy các thế mạnh trong công tác cung ứng dịch vụ công. Việc việc áp dụng mô hình này đem tới quá nhiều tiện ích cả về thời gian, chi phí đi lại của nhân dân, phần nào giúp nhân dân có cái nhìn thân thiện hơn về một chính quyền văn minh, thanh lịch và hiện đại”, bà Võ Thanh Thế chia sẻ.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương cho biết, qua một năm triển khai cho thấy, việc ứng dụng mô hình đã giúp giảm tải sai sót trước khi xuất hóa đơn điện tử tránh trường hợp khi quyết toán thuế bị phát sinh nhiều hóa đơn xóa bỏ. Biên lai hóa đơn thể hiện được thông tin ngân hàng, số tài khoản, mã QR thanh toán để nhân dân có thể thực hiện thanh toán phí, lệ phí một cách thuận lợi.
Mô hình có tính năng gửi đồng loạt tin nhắn hoặc email thông báo hóa đơn điện tử, đánh giá mức độ hài lòng với cá nhân, tổ chức khi thực hiện giao dịch thủ tục hành chính một cách nhanh chóng. Việc tìm kiếm, tổng hợp, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cũng trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc quản lý, lưu trữ cuống biên lai, hóa đơn giấy. Đồng thời, tạo thuận lợi trong công tác kiểm soát thông tin của biên lai thu tiền phí, lệ phí; dễ dàng thanh toán, quyết toán hóa đơn với cơ quan thuế; tiền phí, lệ phí với kho bạc và công tác báo cáo lãnh đạo được nhanh chóng, chính xác.
“Việc áp dụng mô hình không chỉ giúp cho người dân theo dõi chính xác thông tin giao dịch thủ tục hành chính đang thực hiện, mà còn đảm bảo 100% công dân được đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, giúp UBND phường nắm bắt kịp thời những phản ánh của người dân một cách nhanh nhất, phát huy các thế mạnh trong công tác cung ứng dịch vụ công. Việc việc áp dụng mô hình này mang lại nhiều tiện ích cả về thời gian, chi phí đi lại của nhân dân, phần nào giúp nhân dân có cái nhìn thân thiện hơn về một chính quyền văn minh, thanh lịch và hiện đại”, bà Nguyễn Thùy Dương chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho biết, đối với hóa đơn điện tử thông thường thì việc nhận hóa đơn điện tử cần phải có email nên gặp khó khăn cho công dân lớn tuổi. Với mô hình sáng kiến cải cách hành chính này góp phần công khai, minh bạch, kịp thời nắm bắt yêu cầu, tâm tư nguyện vọng của công dân khi giao dịch thủ tục hành chính. Qua đó góp phần cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ, tiếp tục nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất chi phí về trang thiết bị nên được toàn bộ nhân dân, đoàn thể tích cực tham gia và chung tay mở rộng mô hình. Mô hình có sự ảnh hưởng lớn đến ý thức của người dân, được các phường học hỏi và dự kiến sẽ triển khai áp dụng trên địa bàn quận thời gian tới.