Giao thông

Cầu Trần Hưng Đạo: Gấp rút hoàn chỉnh phương án đầu tư

Tuấn Lương 29/02/2024 - 06:33

Các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội cùng nhà đầu tư đang gấp rút hoàn chỉnh phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, góp phần kết nối khu vực đô thị trung tâm với khu vực đô thị phía Bắc sông Hồng; tạo nên một hình ảnh Thủ đô bên sông gắn kết các trung tâm văn hóa, thương mại, tài chính, vui chơi giải trí, thể dục thể thao với các không gian lịch sử, bảo tồn cảnh quan, du lịch…

cau-thd.jpg
Phối cảnh phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội

Dự án cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (các phường: Phan Chu Trinh, Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (các phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy). Điểm đầu dự án tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông; điểm cuối tại khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh). Chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km.

Đại diện Công ty cổ phần Him Lam (đơn vị chuẩn bị dự án) cho biết, tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 75,5ha. Cầu được xây dựng vĩnh cửu với quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h. Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7 đến 9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông, cây xanh… được đầu tư đồng bộ bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 16.374 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên khoảng 6.422 tỷ đồng; dự án thành phần 2.1 - đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, cảnh quan, chiếu sáng kiến trúc trong nút giao, trên cầu chính và cầu dẫn) là hơn 8.097 tỷ đồng; dự án thành phần 2.2 - đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên) là hơn 1.854 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, cảnh quan, chiếu sáng kiến trúc).

Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Phương án kiến trúc có mã số THĐ12 được trao giải Nhất mang ý tưởng kiến tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội, với kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình tượng vô cực. Đây cũng là phương án được chọn đầu tư, xây dựng.

Đề xuất phương thức đối tác công - tư

Theo kế hoạch, thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cầu Trần Hưng Đạo có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông Hồng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo nên hình ảnh Thủ đô bên sông…

Để bảo đảm tính khả thi, Ban Quản lý dự án đã đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1. Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỷ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

Tại cuộc họp mới đây về dự án cầu Trần Hưng Đạo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp, bảo đảm tính khả thi. Trong đó, xem xét việc tách hạng mục đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng (nghiên cứu thực hiện bằng vốn đầu tư công). Thành phố cũng yêu cầu xác định rõ cơ chế, nguồn lực đầu tư đối với cầu chính (BOT, ngân sách). Trường hợp đầu tư theo phương thức PPP thì nguồn vốn ngân sách không vượt quá 50% tổng mức đầu tư.

“Về phương án kỹ thuật, cần nghiên cứu kỹ các giải pháp kết nối giao thông, kết nối hạ tầng hai đầu cầu bảo đảm tối ưu; thống nhất phương án chỉ bố trí 1 nhánh dẫn lên cầu từ phía ngã 5 phố Trần Hưng Đạo. Các nhánh lên, xuống còn lại bố trí bảo đảm phù hợp tổ chức giao thông trên đường Trần Quang Khải; đồng thời nghiên cứu kỹ các nhánh kết nối hợp lý đầu cầu phía Long Biên với đường đê Long Biên - Xuân Quan và đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Văn Linh”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu.