Năm 2025, thi công đường hầm và các nhà ga dự án metro Bến Thành - Tham Lương
Năm 2024, tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro, Bến Thành - Tham Lương) sẽ hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đường hầm và nhà ga từ năm 2025.
Ngày 17-2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại nhà ga trung tâm Bến Thành.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Trưởng ban MAUR Bùi Anh Huấn cho biết, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2 đã đủ điều kiện, có thể triển khai thi công đồng loạt.
Để đảm bảo công tác thi công đúng tiến độ đề ra, ông Bùi Anh Huấn đề nghị các nhà thầu khẩn trương tập trung huy động công nhân, phương tiện máy móc thi công. Đồng thời, đề nghị nhà thầu thi công thoát nước chủ trì phối hợp với các nhà thầu cấp nước, điện triển khai công tác thi công ngay sau buổi lễ hôm nay.
Qua đó, nhằm đảm bảo tiến độ đã được thống nhất giữa các bên cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024, để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh năm 2019. Tổng mức đầu tư dự án hơn 47.890 tỷ đồng.
Với chiều dài hơn 11km (trong đó, đoạn đi ngầm dài hơn 9km; đoạn đi trên cao dài gần 2km) cùng 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao), dự án tuyến metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận gồm: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, với tổng diện tích thu hồi khoảng 251.136m2. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 3.753 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).
Tuyến metro số 2 là công trình có vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố Hồ Chí Minh, hoàn thiện mạng lưới giao thông, chỉnh trang, phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026. Thế nhưng, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.