Kinh tế

OECD nâng dự báo tăng trưởng thế giới, cảnh báo “rủi ro” ở Trung Đông

Dương Thùy 05/02/2024 - 20:38

Theo France24, ngày 5-2, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 nhưng cảnh báo, xung đột ở Trung Đông gây ra rủi ro, với sự gián đoạn trong vận chuyển trên Biển Đỏ có nguy cơ làm tăng giá tiêu dùng.

oecd.jpg

OECD kỳ ​​vọng mức tăng trưởng 2,9%, tăng từ mức 2,7% trong dự báo trước đó vào tháng 11-2023, do triển vọng từ Mỹ - nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tăng trưởng toàn cầu "tỏ ra kiên cường bất ngờ" vào năm 2023, đạt 3,1% do lạm phát giảm nhanh hơn dự đoán, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ và các thị trường mới nổi bù đắp cho sự chậm lại ở các quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, theo OECD, các chỉ số cho thấy tăng trưởng ở mức độ vừa phải, với lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến thị trường tín dụng và nhà ở, trong khi thương mại toàn cầu vẫn yếu.

Trong khi lạm phát đang giảm ở các nền kinh tế lớn, “còn quá sớm để chắc chắn rằng áp lực giá cơ bản đã được kiềm chế hoàn toàn”, OECD bổ sung trong bản cập nhật về triển vọng kinh tế hằng năm, đồng thời nhấn mạnh, các mối đe dọa từ cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza cũng như các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ của phiến quân Yemen.

Báo cáo cho biết: “Căng thẳng địa chính trị cao là rủi ro ngắn hạn đáng kể đối với hoạt động và lạm phát, đặc biệt nếu xung đột ở Trung Đông sẽ làm gián đoạn thị trường năng lượng. Việc xung đột mở rộng hoặc leo thang có thể làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và đẩy giá năng lượng tăng nếu giao thông bị gián đoạn trên các tuyến đường chính vận chuyển dầu và khí đốt từ Trung Đông đến châu Á, châu Âu và châu Mỹ".

Theo OECD, khoảng 15% khối lượng thương mại hàng hải toàn cầu đi qua Biển Đỏ vào năm 2022. Các cuộc tấn công đã làm tăng mạnh chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian giao hàng khi các công ty phải định tuyến lại các tàu quanh cực Nam châu Phi, tăng hành trình lên tới 50%.

Báo cáo cho biết, lịch trình sản xuất đã bị gián đoạn ở châu Âu, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất ô tô. OECD cảnh báo, việc tăng 100% chi phí vận chuyển nếu kéo dài, có thể làm tăng thêm 0,4 điểm phần trăm vào lạm phát giá tiêu dùng sau khoảng một năm. Tổ chức này nêu rõ, chính sách tiền tệ cần phải "thận trọng" để đảm bảo rằng áp lực lạm phát được "kiềm chế lâu dài".

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh tăng lãi suất mạnh trong nỗ lực kiềm chế giá tiêu dùng tăng sau đại dịch Covid-19 và tăng cao hơn sau cuộc xung đột Nga - Ukraine. Ba ngân hàng trung ương gần đây đã tạm dừng các chiến dịch tăng lãi suất và giữ ở mức cao.

Tuy nhiên, thị trường đang hy vọng rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất vì lạm phát đã chậm lại ở các nền kinh tế lớn, mặc dù vẫn ở trên mức mục tiêu 2%.

OECD dự báo lạm phát năm nay sẽ giảm xuống còn 2,3% ở Mỹ, 2,6% ở khu vực đồng euro và 3,6% ở Anh. Nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2024, tăng từ mức 1,5% trong triển vọng trước đó. Tuy nhiên, triển vọng của khu vực đồng euro đã bị hạ xuống mức tăng trưởng 0,6%, từ mức 0,9% trước đó. Dự báo cho Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, không thay đổi ở mức 4,7%.