Giao thông

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy xuyên Tết

Lương Ninh Giang 01/02/2024 - 12:09

Tàu chạy xuyên Tết nhưng thời gian mở tuyến, đóng tuyến có sự điều chỉnh khác với biểu đồ hằng ngày.

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa ban hành kế hoạch phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân. Đáng lưu ý là tàu vẫn chạy xuyên Tết nhưng thời gian mở tuyến, đóng tuyến có sự điều chỉnh khác với biểu đồ hằng ngày.

cat-linh-ha-dong-chay-xuyen-tet.jpg
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phục vụ hành khách xuyên Tết Nguyên đán.

Theo đó, ngày 7-2 (tức 28 tháng Chạp), thời gian mở tuyến 5 giờ 30, thời gian đóng tuyến 21 giờ; ngày 8-2 (29 Tết) mở tuyến 5 giờ 30, đóng tuyến 20 giờ 30; ngày 9-2 (30 Tết) mở tuyến 5 giờ 30, đóng tuyến 17 giờ; ngày 10-2 (mùng 1 Tết) mở chuyến 10 giờ, đóng tuyến 18 giờ; ngày 11-2 (mùng 2 Tết) mở chuyến 8 giờ 30, đóng tuyến 19 giờ 30; ngày 12-2 (mùng 3 Tết) mở tuyến 6 giờ 30, đóng tuyến 20 giờ 30; ngày 13-2 (mùng 4 Tết) mở tuyến 6 giờ, đóng tuyến 21 giờ. Các chuyến tàu những ngày này đều giãn cách chạy tàu 10 phút.

Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng giám đốc Hanoi Metro thông tin, hiện nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động với 6-9 đoàn tàu, vận hành 203- 232 lượt tàu chở khách/ngày, thời gian hoạt động từ 5 giờ 30 đến 22 giờ hằng ngày.

cat-linh-ha-dong-nhon-nhip.jpeg
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước ngày càng chứng minh được tính ưu việt của vận tải công cộng khối lượng lớn.

Tính đến hết năm 2023 (sau 26 tháng vận hành), tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được gần 20 triệu lượt hành khách. Khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30.000 lượt khách/ngày. Hiện tại, con số này từ 22.000 - 24.000 lượt hành khách/ngày. Vào các ngày trong tuần dao động trong khoảng 35.000 - 36.000 lượt khách/ngày.

Sau hơn 2 năm chính thức đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh và hiện đại; giúp thay đổi thói quen đi lại và từng bước tạo dựng văn hóa giao thông theo hướng văn minh, hiện đại.