Dự án xây dựng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai): Gỡ vướng mắc để thi công đúng tiến độ
Với mục đích xây dựng đồng bộ tuyến giao thông kết nối từ phố Trần Khát Chân đến điểm tiếp giáp với đường Vành đai 3, ngày 28-11-2012 UBND thành phố Hà Nội có Quyết định 5504/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án xây dựng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai).
Thế nhưng, do nhiều bất cập về công tác hỗ trợ, bồi thường khi thu hồi đất nên tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng.
Ngày 29-1-2024, quan sát thực tế trên đường Tam Trinh, phóng viên nhận thấy, trên tuyến giao thông này, hơn 5 năm nay vẫn tồn tại "thắt cổ chai" ở đoạn qua phường Yên Sở, khiến cho các phương tiện lưu thông khó khăn.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hoàng Mai Giang Chí Trung cho biết, Dự án xây dựng đường Tam Trinh, đoạn qua địa bàn quận Hoàng Mai có chiều dài 3.557,7m, thời gian thực hiện từ năm 2016 đến năm 2026.
Để dự án sớm được triển khai, năm 2017, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm đếm, xây dựng dự thảo phương án chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 1.620 hộ dân và 19 tổ chức trong diện bị thu hồi đất, trên địa bàn các phường: Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn phường Mai Động vẫn còn 41 hộ chưa chấp hành kê khai và 36 trường hợp chưa nhận tiền đền bù do phải điều chỉnh lại phương án bồi thường, tái định cư.
Tương tự, trên địa bàn phường Yên Sở cũng còn 171 hộ dân chưa được kiểm đếm và xây dựng phương án thu hồi đất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư. Cùng với đó là khúc mắc xung quanh những vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường, đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3.
Về vấn đề này, ngày 20-12-2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có Văn bản số 8728/QHKT-HTKT-TTr trả lời những vấn đề liên quan đến chỉ giới đường đỏ tuyến đường Tam Trinh. Theo đó, lý do dự án mở rộng mặt cắt tuyến đường thêm 15m về phía khu vực người dân có ý kiến là bởi theo đồ án thiết kế, dự án không mở rộng tuyến đường về phía Tây. Để đáp ứng nhu cầu giao thông, đồ án nghiên cứu đã mở rộng đường Tam Trinh về phía Đông để bố trí thêm 2 làn xe và đồng bộ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính của khu vực...
Về phía quận Hoàng Mai, ngày 5-7-2018, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận đã có Văn bản số 210/HĐ-QLĐT trả lời về công tác hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đến ngày 18-3-2022, Thanh tra Chính phủ có Văn bản số 363/TTCP-C.1 trả lời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Mới đây, vào ngày 18-12-2023, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục có Quyết định số 6444/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh. Theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, mặt cắt tuyến đường sau khi điều chỉnh theo Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 10-5-2023 của UBND thành phố sẽ rộng 40m, dự kiến hoàn thiện vào năm 2026. Cũng theo ông Nguyễn Minh Tâm, những thông báo, quyết định về việc thu hồi đất… trước đây chính quyền gửi đến người dân nội dung chưa khớp với Quyết định số 6444/QĐ-UBND của UBND thành phố, trong quá trình thực hiện dự án, UBND quận sẽ thu hồi, hủy bỏ theo quy định.
Từ nội dung trên có thể thấy Dự án xây dựng đường Tam Trinh gần 10 năm mới tái khởi động là do tính pháp lý của dự án chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, còn là những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Để tránh lãng phí tiền bạc của Nhà nước, thiết nghĩ UBND quận Hoàng Mai cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, thi công, xây dựng tuyến đường theo tiến độ.