Xe++

Ô tô nhập khẩu Thái Lan và Indonesia tiêu thụ mạnh tại Việt Nam

Hoàng Linh 18/01/2024 - 18:15

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, Việt Nam đã nhập khẩu 116.146 ô tô nguyên chiếc (CBU) trong năm 2023, tương ứng giá trị 2,679 tỷ USD.

lnh07723.jpg
Đại đa số mẫu xe ra mắt tại Việt Nam gần đây đều nhập khẩu từ các nước ASEAN.

Trong số 11 nước và vùng lãnh thổ Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, xe xuất xứ từ Thái Lan chiếm phần lớn nhất.

Cụ thể, Việt Nam đã nhập khẩu 53.942 ô tô từ Thái Lan trong năm 2023 vừa qua, đạt giá trị kim ngạch trên 1,145 tỷ USD, chiếm hơn 46,4% về lượng và chiếm hơn 42,7% về giá trị trên tổng kim ngạch của cả 11 xuất xứ cộng lại.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Indonesia với 42.676 xe, tương đương 607 triệu USD, chiếm 36,7% về lượng và 22,7% về giá trị xe nhập khẩu trong năm vừa qua.

Như vậy, nếu cộng cả Thái Lan và Indonesia, các loại xe mang xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN đang chiếm đến 83,2% xét về số lượng trong khi giá trị thấp hơn, chỉ chiếm 65,4%.

Giá rẻ là một lợi thế rất rõ ràng của ô tô nhập khẩu Thái Lan và Indonesia. Các loại ô tô nhập khẩu từ hai nguồn cung này đủ điều kiện về nội địa hoá đều được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.

Hệ quả là, từ thời điểm thuế nhập khẩu ô tô CBU từ các nước khu vực Đông Nam Á giảm về 0%, hàng loạt hãng xe đã chuyển sang nhập khẩu Thái Lan và Indonesia thay vì tiếp tục lắp ráp trong nước, biến thị trường Việt Nam thành đích tiêu thụ sản phẩm.

Hầu hết xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đều mang các thương hiệu Nhật Bản. Trong khi đó, phần lớn ô tô mang thương hiệu Hàn Quốc vẫn được sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam.

Ô tô sản xuất tại Trung Quốc đứng thứ ba trong năm 2023, với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD (giảm 36,5% về lượng và 44,8% về giá trị so với 2022), tương đương 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ Mazda, Hyundai, Ford... hầu hết thương hiệu khác đều duy trì tỷ trọng xe lắp ráp trong nước thấp hơn rất nhiều so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.