Năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương dồn lực cho các công trình trọng điểm
Năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương có hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần hoàn thiện bộ mặt giao thông vùng Đông Nam Bộ.
Dồn dập triển khai
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024, ngành Giao thông sẽ khởi công mới 16 dự án. Trong đó có một số dự án trọng điểm như mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình); các gói thầu còn lại của nút giao thông An Phú và nút giao thông Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức); nút giao Ngã Tư Đình (giao Quốc lộ 1 với đường Nguyễn Văn Quá, quận 12)...
Đây cũng sẽ là năm “bội thu” với các dự án hạ tầng hoàn thành đưa vào khai thác, với 38 dự án (cao gấp 2 lần so với số lượng năm 2023). Trong đó, nhiều dự án trọng điểm như đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất); hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Phước Long nối quận 7 với huyện Nhà Bè (cửa ngõ phía Nam thành phố); một số gói thầu của nút giao thông An Phú, Mỹ Thủy (cửa ngõ phía Đông); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50 (cửa ngõ phía Tây).
Đặc biệt, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ khai thác thương mại vào tháng 7-2024. Đánh dấu cột mốc quan trọng khi tuyến metro hiện đại đầu tiên hoạt động, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông.
Còn tỉnh Bình Dương năm 2024 được giao 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Trong đó, phần lớn được phân bổ đầu tư cho hạ tầng giao thông.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Thuận cho biết, tỉnh đang quyết liệt triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Cụ thể, đối với gói thành phần 5 của dự án đường Vành đai 3, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã triển khai thi công các gói thầu xây lắp. Đối với gói thành phần 6, diện tích mặt bằng xây dựng đã bàn giao đạt từ 80% - 90%.
Đường Vành đai 4 qua địa bàn tỉnh dài gần 48km, chia thành 2 dự án thành phần, tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỷ đồng. Hiện nhà đầu tư đã đề xuất chủ trương đầu tư và đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Trong khi đó, dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 có chiều dài hơn 53km và đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Dự án huyết mạch nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 dài gần 13km, 8 làn xe, tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng, hiện công tác giải phóng mặt bằng đã xong khoảng trên dưới 70%.
Linh hoạt trong cách làm
Để đáp ứng tiến độ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Ban Giao thông) Lương Minh Phúc cho biết, Ban Giao thông yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công làm việc xuyên Tết, tăng tốc các dự án để về đích đúng tiến độ. Các đơn vị đặt mục tiêu giải ngân trên 95% vốn được giao, có mốc hoàn thành từng dự án năm 2024.
Theo Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm, Nghị quyết 98/2023/QH15 mở ra cơ hội lớn cho phát triển thành phố, hạn chế đầu tư dàn trải. Ngoài việc tập trung xây dựng các dự án trọng điểm cấp bách, công tác giải phóng mặt bằng sẽ tách riêng thành dự án độc lập, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Trong đó, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng của từng địa phương, nơi có dự án đi qua sẽ thực hiện, còn nhà đầu tư chỉ thực hiện gói thầu xây lắp dự án, điều này giúp dự án thực hiện nhanh, không bị chậm tiến độ. Về công tác thực hiện, tất cả các dự án sẽ được đấu thầu công khai, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đều có thể tham gia.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường yêu cầu các đơn vị bước vào đợt thi đua 365 ngày của năm 2024. Mục tiêu 6 tháng năm 2024 đạt hơn 50% tỷ lệ giải ngân, hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2024.
Về phía tỉnh Bình Dương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Dương Nguyễn Thanh Thuận cho hay, đối với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, vướng mắc của dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Mặt khác, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện trong phạm vi bảo vệ kết cấu đường bộ theo quy định cũng đang vướng. Hiện các Sở, ngành và địa phương liên quan đang tập trung tháo gỡ, dự kiến trong quý 1 này sẽ tiến hành gói thầu thi công dự án di dời lưới điện để bàn giao mặt bằng. Dự kiến, tuyến quốc lộ 13 sẽ được hoàn thành trong năm 2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết các dự án trọng điểm. Trong đó, mục tiêu đến tháng 9-2024 sẽ khởi công đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Đồng thời, giao các sở, ngành, địa phương cần sớm hoàn thiện các bước để triển khai thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng để khởi công dự án đường Vành đai 4 dịp 30-4-2024.
Theo ông Võ Văn Minh, đây là những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, tăng tính liên kết vùng, giúp phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.