Tiết kiệm hơn 330 tỷ đồng/năm nhờ thực hiện hai thủ tục liên thông ngành BHXH
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, việc thực hiện hai nhóm thủ tục hành chính liên thông: “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng” ngày càng phát huy hiệu quả tích cực.
Hai nhóm thủ tục liên thông nêu trên được triển khai thí điểm tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam từ ngày 21-11-2022, sau đó nhân rộng trên phạm vi toàn quốc từ ngày 10-7-2023. Chỉ tính riêng từ tháng 7 đến cuối năm 2023, các cơ quan chức năng đã thu nhận khoảng 400.000 hồ sơ liên thông khai sinh và hơn 30.000 hồ sơ liên thông khai tử.
Hiệu quả của việc ứng dụng hai thủ tục này là giúp tái cấu trúc quy trình, xây dựng 1 biểu mẫu điện tử chung, qua đó cắt giảm tối thiểu 9 loại giấy tờ và 6 trường thông tin bị trùng lặp. Người dân chỉ khai báo thông tin một lần để giải quyết 3 thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết và giảm thời gian đi lại.
Nếu quy đổi giá trị, việc thực hiện liên thông điện tử đối với hai nhóm thủ tục hành chính này giúp cắt giảm hoặc tái sử dụng lại (theo hướng người dân chỉ khai báo thông tin, giấy tờ một lần) đối với tối thiểu 9 loại giấy tờ, thì chi phí tiết kiệm được khoảng 331 tỷ đồng/năm. Trong trường hợp áp dụng chữ ký số trên ứng dụng của thiết bị di động giúp triển khai dịch vụ công toàn trình (mức độ 4), chi phí tiết kiệm sẽ tăng lên là 358,1 tỷ đồng/năm.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn có thể giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết; rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục được tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ; đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính...
Tuy nhiên, theo đánh giá, quy trình giải quyết các thủ tục nêu trên vẫn chưa liên thông xử lý hết các thủ tục hành chính có liên quan. Chẳng hạn, nhóm thủ tục hành chính liên thông khai tử mới liên thông giải quyết hỗ trợ chi phí mai táng, mà chưa liên thông giải quyết chế độ trợ cấp tuất hằng tháng và trợ cấp một lần, dẫn đến khi đi làm thủ tục phải thực hiện cả trực tuyến và trực tiếp. Điều này gây phiền hà, khó khăn, người dân phải đi lại nhiều lần, nhiều cơ quan, tăng thời gian và chi phí.
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện hai thủ tục nêu trên, Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành chức năng đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định về hồ sơ, quy trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả điện tử hai nhóm thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất. Hiện, dự thảo đang được lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện.