Video và chùm ảnh phóng viên ghi nhận hiện trạng cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất mở rộng đường Vành đai 2 nối từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy:
Với tổng chiều dài 43,6km, đường Vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Thủ đô Hà Nội, chạy qua địa bàn 8 quận, huyện: Long Biên, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đông Anh. Trên cơ sở rà soát hiện trạng giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất thành phố bổ sung danh mục một số dự án vào danh mục kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư; trong đó có dự án Vành đai 2 nối Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy. Nút giao thông Cầu Giấy - đường Láng - đường Bưởi - Vành đai 2 nằm ở phía Tây của Hà Nội, là một trong những nút giao thông 3 tầng trọng điểm, với mật độ dày đặc, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Từ năm 2016, Vành đai 2 nối đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) và đường Bưởi (quận Cầu Giấy) kết nối đến ngã tư Cầu Giấy đã hoàn thiện... ... nhưng hướng từ Cầu Giấy đi Ngã Tư Sở vẫn phụ thuộc vào trục đường Láng dài 4km, nhỏ hẹp. Việc triển khai 4km đoạn trên cao là "mảnh ghép" quan trọng, khép kín toàn tuyến Vành đai 2. Vành đai 2 được đề xuất từ Ngã Tư Sở về đến Cầu Giấy có quy mô mặt cắt rộng 53,5m, dài 3,44km, tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỷ đồng. Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng từng đề xuất thành phố nghiên cứu phương án đầu tư hoàn thiện đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (tuyến Vành đai 2) vào năm 2022, trong đó có phương án đường trên cao. Hiện nút giao thông Cầu Giấy là nút giao 3 tầng, phía trên cùng là dự án đường sắt đô thị Metro Nhổn - ga Hà Nội đang gấp rút triển khai. Dự năm 2024, khi tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đi vào khai thác thương mại (đoạn trên cao), sẽ giảm tải mật độ giao thông tại ngã tư Cầu Giấy. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất ưu tiên cho nghiên cứu và triển khai ngay công tác chuẩn bị. Hà Nội quy hoạch 7 tuyến vành đai với tổng chiều dài 285km, trong đó 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5). Tuy nhiên, hiện nay chưa vành đai nào hoàn chỉnh. Vành đai 4 đang làm và dự kiến hoàn thành năm 2027. Vành đai 3,5 chưa hoàn thiện toàn tuyến do khó khăn giải phóng mặt bằng. Toàn cảnh ngã tư phía Tây ở Hà Nội vừa được đề xuất kết nối Vành đai 2 về Ngã Tư Sở.