Nhẹ gánh lo tài chính sau biến cố tai nạn, bệnh hiểm nghèo
Cuộc sống đôi khi có những biến cố không lường trước, bảo hiểm ở đó vào thời điểm cần nhất, như “người bạn thầm lặng” giúp nhiều người và gia đình họ có thêm cơ hội bước tiếp.
Vững tâm tiếp bước nhờ khoản chi trả quyền lợi bảo hiểm
Số lượng và quy mô chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là chi trả cho bệnh hiểm nghèo, cho thấy sản phẩm bảo hiểm thực sự hỗ trợ nhiều người dân vượt qua khó khăn, bước tiếp trong cuộc sống.
Như trường hợp của anh Lý Tùng Lâm, 31 tuổi, ngụ ở Thái Nguyên. Anh Lâm bị mất khả năng lao động sau một tai nạn giao thông nghiêm trọng. Điều an ủi là thời điểm gặp nạn, anh Lâm sở hữu 2 hợp đồng bảo hiểm với Prudential. Nhờ có bảo hiểm, anh nhận hơn 3,4 tỷ đồng quyền lợi thương tật toàn bộ và vĩnh viễn.
“Từ ngày tôi bị tai nạn, vợ phải nghỉ hẳn ở nhà phục vụ tôi, không đi làm, không có lương. Số tiền này thực sự là phao cứu sinh cho gia đình tôi”, anh Lâm chia sẻ.
Một trường hợp khác là bà Trương Thị Hữu (ngụ ở Tây Ninh) nhận 2,2 tỷ đồng quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn vì mắc bệnh Alzheimer. Bà Hữu vốn là trụ cột trong gia đình, một tay nuôi dạy con cái. Vì làm kinh doanh nên bà Hữu đã chủ động lo liệu mọi việc bằng việc tham gia bảo hiểm nhân thọ từ nhiều năm trước.
“Má bị Alzheimer, sau này phát hiện thì nặng quá, bác sĩ cũng nói không thể chữa được. Má một mình gánh vác gia đình. Lúc má tỉnh, má nói mai mốt mà bệnh thì không cần đứa nào lo, không làm phiền đứa nào hết”, anh Nguyễn Đức Giang, con rể bà Hữu kể lại.
Tai nạn nghiêm trọng hay bệnh hiểm nghèo luôn để lại gánh nặng không chỉ đối với nạn nhân, mà còn là sức ép đối với những người thân về tài chính, hao mòn về sức khỏe và tinh thần. Nhưng nếu được bù đắp tài chính phần nào, bước đi tiếp theo sẽ bớt phần khó nhọc.
Vai trò bảo hiểm nhân thọ ngày càng lớn
Hằng năm, số tiền, số trường hợp được chi trả quyền lợi bảo hiểm vẫn đang tiếp tục tăng lên. Riêng tại Prudential, tính tới quý III năm nay, Prudential đã chi trả 1.504 tỷ đồng cho khoảng 108.000 khách hàng gặp rủi ro liên quan tới sự kiện bảo hiểm, gồm tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, chăm sóc y tế, bệnh hiểm nghèo…, ước tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những con số này đã cho thấy sản phẩm bảo hiểm ngày càng đi vào cuộc sống, độ phủ của bảo hiểm cũng ngày càng rộng, góp phần bảo vệ tài chính cho nhiều khách hàng tham gia.
Một điểm đáng mừng là những lo ngại trước đây, như việc chậm trễ, khó dễ khi yêu cầu chi trả quyền lợi đã giảm mạnh. Các doanh nghiệp trong ngành đều nỗ lực thực hiện chuyển đổi số nhằm cải tiến, đơn giản hóa quy trình.
Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Tổng Giám đốc Giao dịch bảo hiểm của Prudential cho biết: “Với phương châm khách hàng là kim chỉ nam, Prudential không ngừng hoàn thiện quy trình chi trả thông qua tự động hóa, nhằm giảm thời gian xử lý, đáp ứng đủ 5 tiêu chí: Nhanh chóng, phản hồi tận tâm, lắng nghe, công bằng và bảo mật thông tin khách hàng. Đây cũng chính là hành động thiết thực minh chứng vai trò Prudential là “người bạn đồng hành, người bảo vệ tin cậy nhất”", bà Hà nhấn mạnh.
Trên thực tế, việc giải quyết quyền lợi phần lớn đã được thực hiện thông qua nền tảng điện tử, nhờ đó thời gian chấp thuận cho một ca chi trả thậm chí rút ngắn chỉ còn vài chục phút.
Chẳng hạn như tại Prudential, một ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 500 yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, có tới 80% yêu cầu đã được nộp trực tuyến, tỷ lệ yêu cầu được xử lý trong vòng 30 phút là gần 17% và gần một nửa yêu cầu được xử lý ngay trong ngày.
Bên cạnh yếu tố quy trình, vai trò của các tư vấn viên bảo hiểm vẫn được nhấn mạnh trong khâu hỗ trợ khách hàng. Như trường hợp của bà Hữu ở Tây Ninh, người nhà cho biết: “Gia đình không gọi điện để thông báo, cũng như không nghĩ sẽ nhận được quyền lợi nhận bảo hiểm”. Nhưng khi biết chuyện, tư vấn viên đã tận tình chỉ dẫn cho gia đình.
“Những lúc như thế này, hiểu rằng khách hàng cần mình hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn muốn kịp thời có mặt để hỗ trợ họ và gia đình tốt nhất”, bà Nguyễn Kim Ngọc Quyên, Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential Tây Ninh chia sẻ.
Sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp bảo hiểm, cũng như ý thức trách nhiệm, sự tận tâm, chuyên nghiệp của người tư vấn viên trong việc hỗ trợ khách hàng là những điểm sáng để xây dựng niềm tin cho thị trường bảo hiểm.