Giáo dục

Chuẩn bị lộ trình đưa ra định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp năm 2025

Thống Nhất 20/12/2023 - 17:36

Năm 2024, Bộ Giáo dục - Đào tạo chuẩn bị phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho giai đoạn từ năm 2025 về sau.

Chiều 20-12, Báo Tiền Phong phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đổi mới đánh giá, thi cử theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Với sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà xuất bản, cán bộ quản lý trường phổ thông và học sinh, tọa đàm nhằm giúp thầy, cô giáo, phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn về những thay đổi trong cách học, cách dạy, cách kiểm tra, đánh giá, thi cử theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

toa-dam(1).jpg
Quang cảnh tọa đàm.

Thông tin về những đổi mới cơ bản trong thi, kiểm tra theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đề cập tại tọa đàm nhận được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Ông Huỳnh Văn Chương khẳng định, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rất chủ động để triển khai bài bản và có lộ trình cho công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Năm 2024, Bộ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, đồng thời, chuẩn bị phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho giai đoạn từ năm 2025 về sau.

Hiện nay, Bộ đã tổ chức tập huấn về việc xây dựng ngân hàng đề thi, đánh giá của kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 và chuẩn bị lộ trình đưa ra định dạng đề thi. Đây là thông tin mà học sinh, phụ huynh và các nhà giáo rất quan tâm để có thể hình dung sự khác biệt giữa đề thi theo chương trình mới với các năm trước.

Học sinh cần lưu ý, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trước hết nhằm đánh giá cả quá trình dạy và học. Các nhà trường cần coi trọng việc đánh giá thường xuyên, định kỳ, bảo đảm khách quan, tin cậy cho cả quá trình.

Tương tự như vậy với học sinh, các em không nên tập trung vào một kỳ thi cuối cấp hay cuối kỳ mà cần tập trung, duy trì việc học có chất lượng trong cả quá trình, thực hiện tốt kỳ kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Đây cũng là dữ liệu quan trọng, tin cậy để các cơ sở đào tạo đại học sử dụng để làm căn cứ tuyển sinh.