Điểm nóng

Đặc phái viên Israel gặp Thủ tướng Qatar bàn về xung đột ở Gaza

Kim Phượng 17/12/2023 - 08:15

Đặc phái viên cấp cao của Israel đã gặp Thủ tướng Qatar, nhà hòa giải chủ chốt trong cuộc xung đột ở Gaza, trong khi các nguồn tin từ Ai Cập cho rằng Israel dường như cởi mở hơn với một thỏa thuận mới với Hamas.

Trong một tín hiệu khác về khả năng đạt được bước đột phá, truyền thông Israel cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ triệu tập nội các an ninh của mình và đưa ra tuyên bố trên truyền hình. Tuy nhiên, Văn phòng của ông Netanyahu đã không xác nhận ngay lập tức thông tin này.

Cuộc chiến ở Gaza, bắt đầu ngày 7-10, khiến số người dân Palestine thiệt mạng ngày càng tăng.

Trong khi cam kết tiêu diệt Hamas, Israel cũng tìm cách giải cứu các con tin do nhóm Hồi giáo được Iran hậu thuẫn bắt giữ.

Vào cuối tháng 11, hai bên đã ký một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần do Qatar và Ai Cập làm trung gian, theo đó Hamas trả tự do hơn 100 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài đang bị giữ để đổi lấy 240 phụ nữ và thanh thiếu niên Palestine được giải thoát khỏi nhà tù của Israel.

Đại diện cho Israel tại các cuộc đàm phán đó là Cơ quan tình báo an ninh quốc gia Israel (Mossad). Hôm 15-12, giám đốc Mossad David Barnea đã gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani tại châu Âu, một nguồn tin giấu tên nói với Reuters. Axios, hãng tin đưa tin về cuộc đàm phán, cho biết đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên kể từ thỏa thuận ngừng bắn tháng 11.

Trong khi đó, theo hai nguồn tin an ninh Ai Cập, các quan chức Israel dường như sẵn sàng hơn, trong việc kêu gọi với các nhà hòa giải, để đạt được một thỏa thuận mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả các tù nhân Palestine để đổi lấy việc giải cứu các con tin.

Các nguồn tin Ai Cập cho biết các quan chức Israel dường như đã thay đổi quan điểm về một số điểm mà trước đó họ đã từ chối, nhưng không đi sâu vào chi tiết.

Không có phản hồi ngay lập tức từ người phát ngôn của chính phủ Thủ tướng Netanyahu về đánh giá của Ai Cập hoặc sứ mệnh của Barnea.

Cuộc khủng hoảng con tin ngày càng trở nên gay gắt hơn ở Israel kể từ khi quân đội nước này tiết lộ rằng đã vô tình giết chết ba con tin tiếp cận họ bằng cờ trắng sau khi dường như đã trốn thoát khỏi những kẻ bắt giữ họ ở Gaza vào ngày 15-12.