Tỉnh Lâm Đồng thông xe đoạn hơn 3km trên đèo Prenn dẫn vào Đà Lạt
Ngày 14-12, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ thông xe một phần đèo Prenn, cửa ngõ từ phía Nam vào thành phố Đà Lạt sau hơn 10 tháng thi công khẩn trương.
Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Đây cũng là đường giao thông huyết mạch đi về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Việc một phần tuyến đèo thông xe tạo nhiều thuận lợi cho giao thương của thành phố Đà Lạt.
Trước khi nâng cấp, tuyến đường đèo dài 7,4km đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp chỉ 7m và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, gây mất an toàn. Vào dịp lễ, tết, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Tháng 2-2023, tỉnh Lâm Đồng khởi công mở rộng cung đèo từ 2 làn thành 4 làn xe, mặt đường mở rộng lên 14,5m. Mục tiêu tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển giao thương kinh tế, du lịch cho địa phương.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 553 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc quốc lộ 20 (nút giao vào bến xe Đà Lạt).
Theo phương án thiết kế kỹ thuật, nền đường được mở rộng từ 9m lên 15,5m, trong đó mặt đường rộng 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m. Mặt đường theo tiêu chuẩn kết cấu áo đường mềm tăng cường trên mặt đường cũ, làm mới đoạn mở rộng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.
Về phần cầu, trên tuyến bao gồm 2 cầu, trong đó 1 cầu dầm bản tại Km221+800 mở rộng từ cầu hiện hữu về bên trái 3,5m, từ 12m lên 15,5m. Quy mô cầu giản đơn, 3 dầm bản dài 20m. Làm mới 1 cầu dầm Super-T tại Km225+800 với bề rộng 15,5m, chiều dài 120m với 3 nhịp giản đơn dầm Super-T.
Trong hơn 10 tháng khẩn trương làm việc, nhà thầu đã huy động hơn 300 nhân công, 130 máy móc thiết bị, 5 mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca liên tục.
Đoạn hơn 4km nối ra cao tốc Đà Lạt - Liên Khương cũng đang được khẩn trương thi công để thông xe trước dịp Tết Nguyên đán 2024.