Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng nền tảng số tìm kiếm thị trường
Ngày 8-12, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Hội thảo với chủ đề "Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động", nhằm cung cấp một góc nhìn và nghiên cứu sâu hơn về các xu hướng chính trong thương mại nội địa ASEAN.
Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu từ các hiệp hội, ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam và một số nước khu vực ASEAN.
Trong các phiên thảo luận, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về những cơ hội mới nổi bật trong thương mại xuyên biên giới, nhất là với khu vực các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Đặc biệt, trong giai đoạn 2010 - 2021, thương mại giữa Việt Nam và ASEAN đã có sự tăng trưởng vượt bậc, trong đó xuất khẩu tăng từ 9,3 tỷ USD năm 2010 lên mức 29,1 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, do lượng hàng xuất khẩu này chủ yếu đến từ các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, nước ta vẫn cần thực hiện nhiều hơn các biện pháp nhằm khuyến khích và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp đánh giá: “Tính đến tháng 2-2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào ASEAN đạt khoảng 2,85 tỷ USD. Tuy nhiên, các kết quả đạt được chưa phản ánh hết tiềm năng phát triển giao thương giữa các nước ASEAN. Đồng thời, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tận dụng các cơ hội này. Vì vậy, việc hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các nền tảng số cũng như kỹ năng tìm kiếm thị trường thông qua các mạng lưới ngay trong chính khu vực ASEAN là mục tiêu của Cục Phát triển doanh nghiệp và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ tại hội thảo lần này”.
Giám đốc Dự án Sita Zimpel của GIZ cam kết, GIZ sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hướng tới tạo điều kiện để các doanh nghiệp tại Việt Nam và ASEAN có thể tiếp cận những thông tin thị trường đáng tin cậy.
Tại hội thảo, đại diện của Cục Phát triển doanh nghiệp cũng giới thiệu Cổng Thông tin doanh nghiệp (https://business.gov.vn), là trang kết nối thông tin điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc tích hợp thông tin về doanh nghiệp, mạng lưới tư vấn, chương trình, hỗ trợ chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa, chỉ dẫn kinh doanh, báo cáo nghiên cứu chduyên ngành, thị trường, tiếp nhận ý kiến thiết kế doanh nghiệp và công bố thông tin doanh nghiệp nhà nước...
Trong khi đó, cổng thông tin ASEAN Access (https://aseanaccess.com) là cổng thông tin doanh nghiệp chính vào khu vực ASEAN với hơn 3.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên, cùng với gần 50 đối tác mạng lưới và nhà cung cấp dịch vụ. Các tính năng chính trên cổng ASEAN Access giúp người dùng có thể thuận tiện trao đổi về thị trường, tham gia các sự kiện kết nối kinh doanh và đào tạo trực tuyến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sang thị trường khu vực và quốc tế.