Hơn 7 triệu người dân Thủ đô đã được cấp căn cước công dân gắn chíp
Ngày 24-11, Công an thành phố Hà Nội thông tin về việc cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân Thủ đô.
Theo Công an thành phố, sau gần hai năm thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), đến nay, người dân Thủ đô đã nắm rõ các tiện ích khi sử dụng căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử trong quá trình giao dịch và thực hiện các thủ tục hành chính.
Đối với các chỉ tiêu về bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, cấp căn cước công dân, thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, đến nay, toàn thành phố cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu mà Bộ Công an giao. Trong đó, hơn 7 triệu người dân được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp, gần 6 triệu tài khoản định danh điện tử mức 1, 2 được thu nhận và kích hoạt.
Các chỉ tiêu “làm sạch” dữ liệu cũng được lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp các sở, ngành, UBND các cấp thực hiện nhằm chuẩn hóa các dữ liệu ngành trên nền tảng dữ liệu dân cư là gốc.
Cụ thể: Các dữ liệu về hộ tịch là 2.834.730 trường hợp; đối tượng bảo trợ xã hội đạt 194.600/201.731 trường hợp; dữ liệu trẻ em 1.724.324 trường hợp; dữ liệu người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất 5.000 trường hợp; an sinh xã hội 8.346 trường hợp…
Hiện nay, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thành phố đang thực hiện 108 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trong các lĩnh vực cư trú, căn cước công dân, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và con dấu, giao thông trật tự, phòng cháy, chữa cháy và 2 nhóm dịch vụ công liên thông: “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”, “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”; phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn nhân viên bưu điện về các dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trên tại các điểm tiếp nhận của bưu điện.
Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thành phố cũng tích cực phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức các tổ xung kích hướng dẫn công dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; tổ chức các tổ cấp căn cước công dân lưu động…