Xe++

Hàn Quốc: Ô tô diesel nhường chỗ cho xe điện chạy pin

Hoàng Linh 24/11/2023 - 08:02

Thị trường ô tô Hàn Quốc thời gian qua chứng kiến xe điện chạy pin (BEV) dần thay thế xe diesel, khiến nhiều hãng xe quyết định không tung ra phiên bản động cơ đốt trong sử dụng loại nhiên liệu này khi giới thiệu các dòng xe mới.

hyundai-ioniq5.jpg
IONIQ 5 đang là mẫu xe điện chạy pin bán chạy nhất tại Hàn Quốc, với doanh số 27.399 xe trong năm 2022.

Dữ liệu của hãng thông tấn Yonhap cho thấy, doanh số bán ô tô sử dụng diesel do các nhà sản xuất Hàn Quốc sản xuất tính đến hết quý III-2023 đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh sự ưa thích ngày càng tăng đối với xe điện trên thị trường xứ Kim chi.

Dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) tổng hợp cũng cho thấy, 5 nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bán ra 76.367 chiếc xe chở khách diesel trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9-2023, giảm mạnh từ mức 97.235 chiếc được thống kê một năm trước đó.

Xét theo từng sản phẩm, doanh số bán các biến thể diesel của chiếc SUV Hyundai Palisade đã giảm gần một nửa trong giai đoạn này, xuống còn 11.693 xe. KIA cũng chứng kiến doanh số của chiếc SUV Mohave giảm 55,8%, xuống còn 4.162 xe

Các nhà quan sát trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng, sự sụt giảm doanh số bán xe diesel xảy ra khi các nhà sản xuất đang tìm cách thu hẹp quy mô hàng hoá, đồng thời điều chỉnh danh mục sản phẩm để phù hợp với xu thế ưa thích ngày càng tăng đối với những chiếc xe thân thiện với môi trường.

Một điển hình là Hyundai gần đây đã ra mắt mẫu SUV Santa Fe thế hệ thứ năm tại Hàn Quốc, nhưng chỉ cung cấp các mẫu xe chạy xăng và hybrid. Tập đoàn này cũng dừng bán các phiên bản động cơ diesel của xe sang Genesis G70 và G80 sedan (vốn trước đó được trang bị động cơ diesel 2.2L).

hyundai-santa-fe-2024.jpeg
Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 không còn phiên bản diesel.

Diễn biến "sao đổi ngôi" diễn ra trong bối cảnh thị trường ô tô Hàn Quốc đang tăng trưởng tốt. Lượng xe mới bán ra trong 10 tháng năm 2023 đạt hơn 1,2 triệu xe, là mức cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Hyundai chứng kiến doanh số tăng trưởng 13% (đạt 627.847 xe), trong khi doanh số KIA tăng trưởng 8% (đạt 473.430 xe). Về phần mình, GM Hàn Quốc chỉ bán được 33.525 xe. Riêng Renault Hàn Quốc chứng kiến lượng xe bán ra lao dốc tới 58%, chỉ đạt 18.579 xe trong 10 tháng năm 2023.