Bảo đảm cung ứng điện ổn định cuối năm
Trong thời gian từ nay đến hết năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đặt nhiệm vụ trọng tâm vào việc bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh trên địa bàn quản lý.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ
Trong tháng 10-2023, EVNNPC đã bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh, thành phố phía Bắc. Điện thương phẩm lũy kế 10 tháng năm 2023 của EVNNPC đạt 74,91 tỷ kWh, tăng 2,89% so với cùng kỳ và đạt 83,79% kế hoạch cả năm Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Ngoài ra, trong tháng, tỷ lệ tổn thất điện năng theo cấp điện áp của Tổng công ty đạt 3,61%, lũy kế 10 tháng thực hiện đạt 3,94%, giảm 0,14% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng công ty đã thực hiện 2.096 phiên vệ sinh cách điện đang mang điện, tăng 28,51% so với cùng kỳ năm 2022; lũy kế 10 tháng thực hiện 17.659 phiên, đạt 100,79% so với kế hoạch, tăng 31,51% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, thực hiện 1.143 phiên thi công hotline, tăng 18,94% so với cùng kỳ năm 2022; lũy kế 10 tháng thực hiện 10.566 phiên, đạt 100,4% so với kế hoạch, tăng 19,05% so với cùng kỳ năm 2022.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, một số kết quả cụ thể Tổng công ty đạt được trong tháng 10-2023 là thời gian trung bình xem xét và ký thỏa thuận đấu nối kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị đấu nối hoàn chỉnh, hợp lệ theo quy định là 1,03 ngày. Thời gian trung bình thông báo ngừng, giảm mức cung cấp điện tại Quy định điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện trường hợp không khẩn cấp là 5,27 ngày; trong trường hợp khẩn cấp là 2,58 giờ.
Tỷ lệ kiến nghị, khiếu nại của khách hàng trả lời bằng văn bản có nội dung trả lời rõ ràng và tuân thủ quy định của pháp luật trong thời hạn 5 ngày làm việc đạt 100%. Tỷ lệ tiếp nhận khiếu nại của khách hàng qua điện thoại (có trên 80% các cuộc điện thoại của khách hàng được tiếp nhận trong thời gian 30 giây) là 97,44%.
Về chỉ số tiếp cận điện năng, toàn EVNNPC tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 201 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành Điện là 3,42 ngày, giảm 0,3 ngày so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 10 tháng, toàn EVNNPC tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 1.890 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành là 3,53 ngày, giảm 0,24 ngày so với cùng kỳ năm 2022, giảm 3,47 ngày so với quy định của EVN. Các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng khác đều đạt yêu cầu EVN giao.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
Về nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm, EVNNPC sẽ thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được giao, bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh trên địa bàn quản lý.
Tổng công ty tiếp tục yêu cầu các công ty điện lực tăng cường tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trung thế để san tải cho các máy biến áp đang mang tải cao. Các ban quản lý dự án tập trung đẩy nhanh đóng điện các dự án 110kV trọng điểm. Về công tác đầu tư xây dựng lưới điện 110kV, trong tháng 10, Tổng công ty đã khởi công 4 dự án, lũy kế từ đầu năm đến nay khởi công 36 dự án. Tổng công ty cũng cơ bản hoàn thành 20/22 nhiệm vụ chuyển đổi số được giao, còn 2 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện là sử dụng ứng dụng SmartEVN (lĩnh vực quản trị nội bộ) và ứng dụng AI trong công nghệ xử lý, nhận diện hình ảnh (lĩnh vực sản xuất).
Các đơn vị tiếp tục giảm tổn thất điện năng bằng cách tăng cường kiểm soát các công tác trên lưới bảo đảm thực hiện đúng theo kế hoạch, tiến độ và chất lượng giảm tổn thất điện năng; tăng cường công tác quản lý vận hành giảm sự cố lưới điện; đẩy mạnh công tác vệ sinh cách điện hotline trên lưới điện từ 110kV đến trung áp; sửa chữa hotline trên lưới điện trung hạ áp; đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả… Đặc biệt, trong tháng 10, EVNNPC bắt đầu thực hiện lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện kiểm soát, giám sát điện năng tiêu thụ hằng tháng, chủ động trong việc thanh toán tiền điện, bảo đảm việc hạch toán doanh thu phù hợp với chi phí theo đúng quy định về tài chính kế toán.
Các công ty điện lực đã gửi thông tin về việc thay đổi lịch ghi chỉ số cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số để khách hàng hiểu và cùng theo dõi giám sát thực hiện. EVNNPC cũng yêu cầu các công ty điện lực thành viên nghiêm túc thực hiện việc theo dõi, kịp thời xử lý, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.
Trong quá trình triển khai thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ, EVNNPC tổ chức tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7 hoặc phản ánh qua ứng dụng App chăm sóc khách hàng, fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên Facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và giải thích chi tiết.