Bất động sản

Nhu cầu nhà ở xã hội lớn nhưng nguồn cung hạn chế và khó vay vốn

Mai Hữu 06/11/2023 - 12:18

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 6-11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhu cầu nhà ở xã hội lớn nhưng nguồn cung còn hạn chế, khó vay vốn mua nhà.

nguyenthihong.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Thanh Hương (Đoàn An Giang) về giải pháp để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế là do nguồn cung nhà còn hạn chế.

“Nhu cầu nhà ở lớn nhưng nhu cầu đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kỹ lưỡng. Điều kiện cho vay còn những điểm chưa phù hợp. Ngân hàng Nhà nước kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố sớm công bố danh mục các dự án thuộc diện cho vay”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

nguyenanhtri.jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) phát biểu tranh luận.

Về việc ngân hàng giải ngân vốn cho đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người lao động, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho rằng, đây là chủ trương rất đúng đắn và nhân văn của Chính phủ, để triển khai thực hiện hiệu quả, cần có sự vào cuộc không chỉ riêng của ngân hàng, mà còn sự vào cuộc của Bộ Xây dựng, địa phương, tổ chức công đoàn, đặc biệt là người lao động.

Bày tỏ thống nhất và nhất trí cao với ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng quan tâm triển khai giải ngân gói 120 nghìn tỷ đồng và mở rộng cho các ngân hàng thương mại cổ phần khác cùng tham gia để có nguồn vốn lớn hơn.

“Mục tiêu 1 triệu căn hộ đòi hỏi sự tham gia của toàn hệ thống, do đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp bộ, ngành, địa phương, công đoàn tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đạt mục tiêu chương trình”, Thống đốc nói.

tranthithanhhuong.jpg
Đại biểu Trần Thị Thanh Hương (Đoàn An Giang).

Về giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa thanh toán không dùng tiền mặt được đại biểu Trần Thị Thanh Hương chất vấn, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt trong 9 tháng năm 2023 tăng trưởng cao, như tỷ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49%, giao dịch qua internet tăng 60,3%, qua kênh điện thoại di động tăng 60,8%, qua QR code tăng 105%...

“Giao dịch qua ATM giảm cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng. Tháng 9-2023, thanh toán tiền mặt trên tổng thanh toán giảm 9,17% so với mức 11,73% của năm 2020 cho thấy kết quả đáng kể”, Thống đốc thông tin.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ, việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt, tâm lý ngại tiếp cận công nghệ mới trong thanh toán, xu hướng tội phạm công nghệ cao khiến người dân e ngại… Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục rà soát các văn bản và phối hợp các cơ quan để hoàn thiện hành lang pháp lý, có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả để bảo mật thông tin, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách hàng, tăng cường thông tin truyền thông...

Với chất vấn của đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) về giải pháp ngăn chặn “tín dụng đen”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, Bộ Công an cùng với các bộ, ngành, trong đó có Ngân hàng Nhà nước, cũng đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị và công điện yêu cầu tăng khả năng tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức, hạn chế “tín dụng đen”. Ngân hàng Nhà nước đã có kế hoạch hành động, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận tín dụng từ các kênh chính thức.