Ra mắt tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng
Sau 3 tháng nâng cấp, cải tạo, tối 20-10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chính thức ra mắt đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng SE19/SE20.
VNR đã xây dựng thương hiệu đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 với nhận diện riêng và gia tăng tính thẩm mỹ để thu hút hành khách tuyến Hà Nội - Đà Nẵng như: Sơn mới và đầu tư một số trang thiết bị nội thất nâng cấp các toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vệ sinh…
Tại khu vực giường nằm, ngoài việc thay mới chăn, ga gối và trang trí lại thành vách toa xe…, hệ thống điều hòa được thiết kế có nút điều chỉnh cửa xả gió để hành khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu.
Đặc biệt, đối với toa hàng ăn, VNR đã đầu tư làm mới hoàn toàn nội thất toa xe để hành khách có thể thoải mái ngồi thưởng thức cà phê hay các bữa ăn trên tàu và ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên bên ngoài.
Đối với các toa xe khách, VNR lắp đặt mới bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh… đem lại cảm giác sạch sẽ, sang trọng.
Song song với việc đổi mới trang thiết bị và chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu, tại ga Hà Nội và một số ga lớn, từ ngày 20-10, VNR cũng triển khai đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu. Theo đó, hành khách đi tàu SE19/SE20 hoặc một số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng. Cùng với đó, các dịch vụ xe đưa, đón khách tại nhà cũng tiếp tục được triển khai.
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, VNR đã chủ động khai thác có hiệu quả vận tải đường sắt liên vận quốc tế với những đoàn tàu container liên vận quốc tế; triển khai các hoạt động phong trào nhằm mục đích xây dựng cảnh quan môi trường, tạo điểm nhấn cho các khu ga, hai bên đường sắt và tại địa điểm làm việc, với ý tưởng về lâu dài sẽ hình thành con đường hoa dài nhất Việt Nam theo phương châm “Mỗi cung đường - Một loài hoa; Mỗi khu ga - Một điểm đến” nhằm xây dựng thương hiệu đường sắt thân thiện thu hút khách du lịch.
Ngoài ra, tổng công ty đã đưa ra các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt như food tour tuyến Hà Nội - Hải Phòng; tàu cao cấp tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (The Vietage); đưa các đoàn tàu khách chất lượng cao vào khai thác vận tải hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga đã được khách hàng biết đến và hào hứng đón nhận.
“Để tuyến tàu khách chất lượng Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại phát huy hiệu quả, qua đó ngày càng chiếm lĩnh thị phần vận tải, tôi đề nghị VNR tập trung tăng cường các dịch vụ, sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác vận tải đường sắt; chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; nâng cao chất lượng vệ sinh trên tàu, dưới ga điểm nhấn cho du khách đi tàu…”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh.