Pháp đình

Bắt đầu xét xử vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2

Chu Dũng 16/10/2023 - 10:02

Sáng 16-10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

Trước đó, vào cuối tháng 9, phiên tòa được mở, song do 1 bị cáo phải nhập viện cấp cứu, có đơn gửi đến tòa nên phải tạm hoãn.

Ở giai đoạn 2 này, nguyên Chủ tịch Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh và nguyên Tổng Giám đốc công ty Trần Văn Tám, hầu tòa về các tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (đều là nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC); Hoàng Việt Hưng, Nguyễn Tiến Thành (đều là nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từng bị xét xử ở giai đoạn 1, với 16 bị cáo khác về các tội nêu trên... Các vi phạm tại giai đoạn 1 đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.

Bắt đầu, từ 8h các bị cáo được dẫn giải đến phòng xét xử.

vec1-3995.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8-2017, còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9-2018. Khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. 22 bị cáo trong vụ án bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công... Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.

Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Dù cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế, 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 5-7 ngày.