Bộ GD-ĐT công bố thêm phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Theo đó, các địa phương, chuyên gia cơ bản nhận đồng thuận cao về mục đích kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và trung ương, lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến phân tán về số lượng môn thi bắt buộc và cho rằng, nếu tăng số lượng môn thi bắt buộc sẽ làm tăng áp lực thi cử, dễ gây nên việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn so với khoa học tự nhiên. Việc này có thể ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp của học sinh cũng như phân công giáo viên trong quá trình giảng dạy tại nhà trường (môn thừa, môn thiếu).
Về số môn thi, có khoảng 26% đến 30% người khảo sát ủng hộ phương án lựa chọn 4+2, tức là thí sinh học chương trình trung học phổ thông phải thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4 (ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử) và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Khoảngg 70% số ý kiến ủng hộ phương án 3+2, tức là thí sinh học chương trình trung học phổ thông phải thi 5 môn, gồm thi bắt buộc 3 môn (ngữ văn, toán, ngoại ngữ) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn lịch sử).
Trong quá trình khảo sát, nhiều chuyên gia, địa phương đề xuất thêm phương án 2+2, tức là thí sinh thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc (toán, ngữ văn) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn ngoại ngữ và lịch sử).
Lựa chọn 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Số buổi thi 13 buổi, giảm 1 số buổi thi so với hiện nay.
Phương án này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm làm ảnh hưởng đến việc dạy, học môn lịch sử và ngoại ngữ, hai môn này hiện đang là môn bắt buộc học.
Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 theo ba phương án lựa chọn 4+2, 3+3 và 2+2.