Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thu 32.000 tỷ đồng từ quảng cáo ngoài trời

Nguyễn Lê 30/09/2023 - 17:52

Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện để quảng cáo ngoài trời phát triển. Nếu quản lý hiệu quả sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.

anh-1(1).jpg
Quảng cáo màn hình LED tại ngã sáu Phù Đổng, quận 1.

Nhiều điều kiện quảng cáo ngoài trời

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, đến cuối năm 2022, tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn thành phố là 4.734 km, số km đường sông là 952 km, số lượng cầu đường bộ là 1.160 cầu, tổng diện tích mặt đường là 50,7 triệu m². Mật độ đường giao thông đạt 2,26 km/km².

Mỗi ngày, thành phố có khoảng hơn 1.000 xe đăng ký mới với khoảng 221 ô tô và 804 xe hai bánh. Hiện thành phố đang quản lý 8,7 triệu xe, trong đó có hơn 850.000 ô tô và gần 7,8 triệu xe hai bánh. Đây là cơ sở để hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, thành phố có những thế mạnh về mặt kinh tế, như: Dân cư đông đúc, mức độ tiêu dùng sản phẩm hàng hóa đứng đầu cả nước, hệ thống giao thông đa dạng (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), mật độ và lưu lượng giao thông lớn. Thành phố đang trở thành “địa chỉ vàng” cho các doanh nghiệp triển khai chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình. Quảng cáo ngoài trời đang phát triển mạnh mẽ tại thành phố, trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tuy vậy, thực trạng quảng cáo ngoài trời tại thành phố hiện nay còn nhiều bất cập. Hệ thống bảng, biển quảng cáo ngoài trời mang tính tự phát, chưa đồng bộ, gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị; công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố chưa được thực hiện, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động quảng cáo ngoài trời. Thành phố chưa khai thác được lợi thế giao thông để phát triển quảng cáo ngoài trời, mặc dù nhu cầu quảng cáo ngoài trời hiện nay là rất lớn.

Theo Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Nhựt, tính đến tháng 3-2023, tổng số biển hiệu, bảng quảng cáo có trên địa bàn thành phố là 300.044. Trong đó, số biển hiệu, bảng quảng cáo đã được chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát là 47,8%, chiếm gần 1/2 tổng số biển, bảng hiện có trên địa bàn thành phố. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện 17% vi phạm các quy định, xử phạt với tổng số tiền hơn 24,3 tỷ đồng.

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2020, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao về việc nhanh chóng hoàn thành quy hoạch hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đến nay, quy hoạch này vẫn chưa được ban hành do vướng các quy định của pháp luật và các quy định liên quan.

anh-2(1).jpg
Trụ quảng cáo trên đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thủ Đức.

Tìm giải pháp quản lý phù hợp

Trong những năm qua, lĩnh vực quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế của thành phố. Theo số liệu của Cục Thống kê thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm ngành quảng cáo giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động.

Tính đến năm 2020, thành phố có hơn 6.084 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo với hơn 54.000 lao động đóng góp khoảng 1,8% GRDP của thành phố. Trong dự kiến đề án phát triển ngành quảng cáo, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành này đóng góp 2,6% GRDP cho thành phố, khoảng 32.000 tỷ.

HĐND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua khảo sát của 48 doanh nghiệp quảng cáo cho thấy, 100% doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo ngoài trời nhưng có tới 78,8% doanh nghiệp cho biết không đáp ứng được nhu cầu quảng cáo ngoài trời của doanh nghiệp, chiếm hơn 2/3 số doanh nghiệp được khảo sát. Điều đó cho thấy, chính quyền thành phố cần nghiên cứu và có giải pháp phù hợp để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn giúp doanh nghiệp ngành quảng cáo phát triển ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố một cách bền vững.

Tại hội thảo khoa học “Quảng cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh - thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế” diễn ra ngày 29-9, Chủ tịch HĐND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho rằng, cần xây dựng chiến lược, chính sách phát triển ngành quảng cáo trên địa bàn thành phố tầm nhìn trung và dài hạn (5 năm, 10 năm, 20 năm…) trong đó tập trung nghiên cứu, xây dựng các chính sách đặc thù phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội, đời sống văn hóa của thành phố để khai thác tối đa tiềm năng, thúc đẩy và phát triển ngành quảng cáo, nhất là quảng cáo ngoài trời.

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Lệ, cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố. Cụ thể, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý; thống kê, rà soát và xử lý đối với những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy hoạch và quy định; xây dựng quy chế phối hợp giữa các các sở, ngành và địa phương về quản lý, cấp phép, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo; xây dựng đề án quản lý và sử dụng nguồn thu từ khai thác hoạt động quảng cáo ngoài trời…