Tập trung phát triển các điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách
Ngày 27-9, Đoàn kiểm tra số 1 Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố làm Trưởng đoàn đến kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động tại Sở Du lịch Hà Nội.
Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, những năm vừa qua, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động tham mưu, phối hợp cùng các cấp, ngành, các doanh nghiệp triển khai đồng bộ nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp, tích cực triển khai công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyển đổi số ngành du lịch, phát triển các điểm đến, xây dựng các tour, nhóm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước.
Với sự vào cuộc quyết liệt của Sở Du lịch và các doanh nghiệp, trong năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, bằng 21,4% lượng khách quốc tế đến Hà Nội năm 2019; khách nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt, bằng 78,5%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60.000 tỷ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021.
Riêng 9 tháng năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,9 triệu lượt, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 69,3 nghìn tỷ đồng, tăng 66,9% so với cùng kỳ năm trước.
Hà Nội cũng được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn như: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022; Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022; Hà Nội có 48/103 nhà hàng đạt chuẩn Michelin Guide, trong đó có 3 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin - giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới...
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, đến nay cơ sở vật chất như cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch chưa đồng bộ, thiếu về số lượng, chất lượng chưa đồng đều; thiếu các cơ sở lưu trú có chất lượng cao (hạng 4-5 sao) cũng như các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng cuối tuần, công viên chuyên đề mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế, đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách...
Thời gian tới, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động kích cầu du lịch nội địa: Nghiên cứu đầu tư phát triển, khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng; phối hợp các địa phương tập trung xây dựng, phát triển các tuyến du lịch từ trung tâm thành phố đến các làng nghề, khu du lịch trên địa bàn Hà Nội và phụ cận; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch, ở khu vực phía Bắc, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung - Tây Nguyên...
Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch golf, tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thương hiệu, sức hút lớn, kết nối sản phẩm du lịch golf với các sản phẩm du lịch thế mạnh của các địa phương.
Bên cạnh đó là chủ trì, phối hợp với các đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tham gia, tổ chức các chương trình xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, Pháp, Nhật Bản, Anh, Singapore và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc...
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề xuất, thành phố hỗ trợ các làng nghề, nghệ nhân thiết kế nhiều mẫu mã sản phẩm quà tặng hấp dẫn, hướng tới phát triển ngành công nghiệp quà tặng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo tour du lịch trong và ngoài nước để chiếm đoạt tiền của du khách, tránh làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.
Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị Sở Du lịch tiếp tục phát huy tốt vai trò thành viên của Ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố; tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông về du lịch Hà Nội tương xứng với tiềm năng của Thủ đô; tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước, các kênh truyền thông quốc tế, trang website, các nền tảng mạng xã hội… để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội.
Cùng với đó, ngành Du lịch tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết 09-NQ/TU Hà Nội 2022 phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025 nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch với tư cách là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của Thủ đô.
Tổ chức các sự kiện, chương trình, lễ hội quảng bá du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn, đặc sắc, đặc biệt là các sự kiện thường niên, mang dấu ấn thương hiệu du lịch Thủ đô như: Cuộc thi ảnh du lịch (Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City); Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2023; Festival Áo dài Hà Nội 2023…
Tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho các hoạt động du lịch trên địa bàn, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư làm du lịch kỹ năng nghề và kỹ năng mềm, ứng xử văn minh du lịch, nâng cao ý thức trách nhiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững.
Chủ động gắn kết, tham mưu cho thành phố trong việc thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa các doanh nghiệp du lịch.